COVID-19

‘หมอมนูญ’ เปิดผลข้างเคียง ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ แนะต้องรีบให้ ช้าไปไม่ได้ผล

ยาฟาวิพิราเวียร์ ในผู้ป่วยโควิด “หมอมนูญ” วิเคราะห์ผลข้างเคียงจากการใช้ พบได้แต่ไม่บ่อย หายได้เองหลังหยุดยา แนะต้องให้ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ให้ช้าไปไม่ได้ผล 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” วิเคราะห์ผลข้างเคียง จากการใช้ ฟาวิพิราเวียร์ ในผู้ป่วยโควิด-19 โดยระบุว่า

ยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) คิดค้นในประเทศญี่ปุ่นปี ค.ศ. 2002 เริ่มใช้ในประเทศญี่ปุ่นสำหรับรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ปี ค.ศ. 2014

นำมารักษาโรคโควิด-19 ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย

ข้อมูลจากการศึกษาพบว่า ฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพช่วยให้อาการดีขึ้น ลดความรุนแรงของโรค ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย ลดการใช้ออกซิเจนได้ แต่ช่วยได้น้อยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ช่วยลดการเสียชีวิตในคนไข้โรคโควิด-19

คำแนะนำ ถ้าจะใช้ฟาวิพิราเวียร์ ต้องรีบให้ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ในคนป่วยที่มีความรุนแรงน้อยหรือปานกลาง ให้ช้าไปไม่ได้ผล

องค์การอาหารและยา (FDA) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่อนุมัติให้ใช้ ฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด-19 เพราะมีความเห็นว่า ยานี้ยังมีประสิทธิภาพดีไม่เพียงพอ

ผลข้างเคียงของฟาวิพิราเวียร์ พบได้แต่ไม่บ่อย มีคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ทำให้ค่าเอนไซม์ตับ และกรดยูริกในเลือดสูง และมีรายงานทำให้หัวใจเต้นช้า

ยาฟาวิพิราเวียร์

ผู้ป่วยหญิงอายุ 53 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสามี เข้านอนรักษาในรพ.ด้วยอาการเหนื่อย ไข้ ไม่ไอ เอกซเรย์ปอดมีปอดอักเสบเล็กน้อยสองข้าง เจาะเลือดค่าเอนไซม์ตับวันแรกปกติ

แพทย์เริ่มให้การรักษาด้วย ฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่วันแรกที่เข้านอนในรพ. ให้ทั้งหมด 10 วัน ผู้ป่วยมีถ่ายเหลวบ้างแต่ไม่คลื่นไส้ ไม่อาเจียน

วันที่ 5 หลังเริ่มใช้ ชีพจรช้าลง 40 กว่าครั้ง/นาที ช้าที่สุด 38 ครั้ง/นาทีในวันที่ 7 ที่ได้รับยา หลังหยุด ฟาวิพิราเวียร์ 3 วัน ชีพจรกลับมาเป็นปกติ

ตรวจเลือดค่าเอนไซม์ตับวันที่หยุดใช้ ฟาวิพิราเวียร์ ค่าเอนไซม์ตับขึ้นสูงผิดปกติ SGOT 197 SGPT 626 Alkaline phosphatase 359 แต่ค่า bilirubin ปกติ ตรวจไม่พบไวรัสตับอักเสบ A,B,C อัลตราซาวด์ตับปกติ อาการทางปอดดีขึ้น ต้องใช้เวลา 1 เดือนครึ่ง กว่าค่าเอนไซม์ตับ จะค่อย ๆ กลับมาเป็นปกติ

สรุป ผู้ป่วยรายนี้ดีขึ้น แต่มีผลข้างเคียงจาก ฟาวิพิราเวียร์ ทำให้หัวใจเต้นช้า และมีตับอักเสบ หายได้เองหลังหยุดยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo