COVID-19

สธ.รับจำเป็นต้องยกระดับมาตรการ หวั่นยอดป่วย-ตายพุ่งอีก 3-4 เดือน

“สาธารณสุข” รับจำเป็นต้องยกระดับมาตรการ ชี้หากไม่มีมาตรการเพิ่ม หวั่นยอดผู้ป่วย-เสียชีวิตจะพุ่งอีก 3-4 เดือน วอนงดออกจากบ้าน-งดการเดินทางข้ามจังหวัด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โควิดในทั่วโลกพบมากขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตขยายวงกว้างในระดับสูงมาก จนกระทบขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยในวันนี้ทะลุ 10,082 รายแล้ว และเสียชีวิต 141 ราย

สาธารณสุข

“ถึงเวลาทุกครอบครัวต้องปกป้องคนที่ท่านรัก โดยความร่วมมือกับทุกฝ่าย งดออกจากบ้าน หรือทำงานที่บ้านให้มากสุด เพื่อลดการแพร่เชื้อและรับเชื้อ ขณะอยู่ในบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และทำความสะอาดในบ้าน พร้อมแยกกันรับประทานอาหาร ทุกคนต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมทั้งพาผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงไปฉีดวัคซีน” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

ส่วนต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคกลางและตะวันออก ยังพบการติดเชื้อในโรงงานและสถานประกอบการ ผู้ประกอบการต้องร่วมมือกับคนงาน เพื่อลดการกระจายเชื้อออกไปยังชุมชน จึงออกมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ พบผู้ติดเชื้อเดินทางจากกทม.และปริมณฑลจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลต้องรับรักษาผู้ติดเชื้อจำนวนมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงขอให้งดการเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนผู้มีอาการน้อยหรือยังไม่มีอาการ ให้กักตัวที่บ้านหรือชุมชน โดยกทม.และหลายหน่วยงานได้เริ่มแล้ว

สาธารณสุข

จากสถานการณ์ในตอนนี้คาดการณ์ว่าหากยังไม่ทำมาตรการอะไรเพิ่มเติมจากนี้ อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมากใน 3-4 เดือน ทำให้ต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะจำกัดการเดินทาง เพื่อลดการแพร่ระบาด ทุกคนยังต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคลด้วย

ความร่วมมือของประชาชนเป็นปัจจัยให้การแพร่ระบาดที่สูงมากกลับมาดีขึ้นในเร็ววัน กระทรวงสาธารณสุขจะมีมาตรการเพิ่มเติมและจะแถลงข่าวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo