COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ย้ำ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ต้องไม่ใช่ ซิโนแวค แนะคัดกรอง-มีวินัย สู้โควิดได้

หมอธีระวัฒน์ ไขประเด็น ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 บุคลากรสาธารณสุข เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อต่อ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติงานในภาวะวิกฤติ และที่สำคัญเข็มต่อไป ต้องไม่ใช่ “ซิโนแวค”

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ” ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” กรณีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมย้ำว่า ต้องไม่ใช่ซิโนแวค โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

“ที่บุคลากรสาธารณสุข ต้องการเข็มที่สาม ในกรณีที่ได้วัคซีนทางการไปแล้ว เพื่อ

1. ทำให้มีโอกาสน้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ที่จะติดเชื้อและกลายเป็นผู้แพร่เชื้ออย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ไปให้คนป่วยที่ดูแล

2. ถ้าติดเชื้อ หมายความว่า ต้องหยุดปฏิบัติงาน และพลอยทำให้เพื่อนร่วมงานตัองถูกกักตัว เพื่อตรวจหาเชื้อไปอีก และดูแลผู้ป่วยไม่ได้

3. ทั้งหมดนี้เป็นเพื่อประโยชน์โดยส่วนรวม

4. และวัคซีนเข็มต่อไป ไม่ควรเป็นชิโนแวค

1

นอกจากนี้ นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์ถึงการควบคุมโรคระบาด โดยเฉพาะโควิด-19 ว่า การคัดกรองทุกคน และความมีวินัยในการดูแลตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะแม้จะมีวัคซีน ประสิทธิภาพดีที่สุดแต่หากเริ่มไม่มีวินัย การระบาดก็จะกลับมาใหม่ โดยระบุว่า

“การควบคุมโรคระบาด อาศัยทั้งความร่วมมือของประชาชน ในการรักษาวินัย การคัดกรองอย่างเข้มข้น เป็นระยะ สม่ำเสมอ เข้าถึงได้ทุกคน และวัคซีน

จีนใช้ sinovac แต่ที่คุมได้ เป็นเพราะมีการตรวจคัดกรองทุกคน เป็นระยะสม่ำเสมอ ทำให้สามารถแยกตัวคนที่ปล่อยเชื้อออกไปได้ และทันทีที่พบการติดเชื้อ จะมีการตรวจอย่างเข้มข้น หลายล้านคนภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

ดังนั้น วัคซีน จะปฎิบัติตัวเป็นตัวช่วย ทำให้อาการไม่มากแม้ติดเชื้อ และแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ดีเท่าวัคซีนอื่น แต่การคัดกรองดีเยี่ยม ทำให้ชดเชยประเด็นนี้ไป พร้อมกับมีการปฏิบัติตามคำสั่งทางการอย่างเคร่งครัด

เช่นกัน ประเทศที่ใช้วัคซีนที่ถือว่าดี และมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดอร์นา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัย และมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็จะกลับเป็นขึ้นมาใหม่ วนเวียนอยู่ตามเดิม แม้ว่าการระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเก่า

แต่ในที่สุด วัคซีนเองจะพัฒนาจนถึงขีดที่ ครอบคลุมได้กว้างขวางมากขึ้น และหวังว่าจะสามารถสยบไวรัส จนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป

ขึ้นอยู่กับว่า ตามรายทางกว่าจะถึงจุดนั้น “เราสูญเสียไปมากเพียงใด” และ “พิสูจน์ให้เห็นอะไรได้มากมาย”

ดังที่เห็นในปัจจุบันนี้ ในเรื่องวัคซีน ในเรื่องการการคัดกรอง และเรื่องอื่นๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo