COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ลั่นถึงเวลาแล้ว! จี้เร่งมาตรการรักษาตัวที่บ้านโดยด่วน

“หมอธีระวัฒน์” ลั่นถึงเวลาแล้ว!! จี้เร่งออกมาตรการรักษาตัวที่บ้านอย่างเป็นรูปธรรมโดยด่วน ชี้ขณะนี้วังเวงมากขึ้นทุกนาที

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

ถึงเวลาแล้ว

หมอบ้าน ๆ คนไทยคนหนึ่ง

2/7/64

ตอนนี้ ที่ป่วยหนัก หาเตียงไม่ได้ เข้าไอซียูไม่ได้ ไม่ใช่ เดลต้า ทั้งหมดตามที่คิด แอลฟา บ้านๆ ก็หนัก เอาไม่อยู่ และไม่นาน แทรก เบต้า และจ่อด้วย เอปซิลอน B.1.429 (S13I, W152C, L452Rที่ spike) ที่กลายเป็น สายที่ต้องวิตกกังวลแล้ว

สรุป ….มันจะสายพันธุ์อะไรก็แล้วแต่

หมอธีระวัฒน์

  • การรักษาขณะนี้วิกฤติแล้วมาระยะหนึ่งแล้ว
  • ขณะนี่ เพิ่ง เงยหัว ตัวเลย ที่ไม่ได้ตรวจ และตัวเลขที่ต้องรอที่บ้าน ทั้งที่รู้ว่าตัวเองติดแล้วจากการตรวจ และที่รู้ว่าตัวเองติดแน่ แต่ยังไม่ได้ตรวจเพราะไม่มีที่ไหนรับตรวจ ยังมีอยู่มาก
  • วัคซีนที่ใช้ขณะนี้ประสิทธิภาพจำกัด คือ ซิโนแวค มีจำนวนมากที่ระดับภูมิในการยับยั้งไวรัสไม่ให้ติด สูงไม่มากพอ และหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่หลังฉีดวัคซีนแล้ว ครบหนึ่งเดือน ติดไปแล้ว แม้อาการอาจไม่มาก แต่ที่น่ากลัว กลับกลายเป็นคนแพร่เชื้อที่ทรงประสิทธิภาพ ไปยังเพื่อนร่วมงานและไปยังผู้ป่วย
  • เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เรียกร้องวัคซีนยี่ห้ออื่นซ้ำกับที่ฉีดไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่า เราเป็นคนไทยที่มีอภิสิทธิ์แต่เพราะเรากลัวจะเแพร่ไปหาคนอื่นอย่างกว้างขวาง และนี่เป็นเหตุผลที่เราเรียกร้องให้มีวัคซีนหลากหลายและมีจำนวนพอเพียง และไม่ใช่แต่เรา คนไทยทั้งประเทศ
  • การให้ไปรักษาที่บ้าน ต้องทำให้เป็นรูปธรรม “โดยด่วน”
  • จ่ายยา “ฟาวิพิาเวีย” ฟ้าทลายโจรให้เลย ส่วนประชาชนจะหายาฆ่าพยาธิมาใช้วันละหนึ่งเม็ดขนาด 12 มิลลิกรัมไปห้าวัน ใช้เมื่อมีอาการแล้ว ก็ไม่น่าผิด และจะควบกับน้ำมันกัญชาของอาจารย์เดชาที่ถูกกฎหมายก็ไม่น่าผิดเช่นกันเพราะช่วยลดการอักเสบและการปวดทรมานของร่างกาย

หมอธีระวัฒน์

  • ถ้าปล่อยให้ประชาชนอยู่ร่วมกัน โดยไม่รู้ว่าใครติดใครไม่ติด คงไม่มีทางระงับการแพร่กระจายของโรคระบาดนี้ได้ ชุมชนแรงงาน แคมป์แรงงาน ไม่ใช่เป็นขุมรังโรคอย่างเดียว ตามที่คิด เพราะเชื้อแพร่ไปตามบ้านเรือนไปนานพอสมควรแล้ว ที่สมาชิกในครอบครัวต้องทำงานนอกบ้าน และในที่สุดกลับมาแพร่เชื้อในบ้านต่อ
  • ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้ทำการเรียกร้องการจัดการรวมทั้งการจัดหาวัคซีนหลากหลายไปแล้ว คงไม่ต้องทำวิจัยหรืออ่านตำรามาแสดงดูสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ซึ่งเป็นโรคและโลกแห่งความเป็นจริง คงจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

วังเวง มากขึ้น ทุกนาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK