COVID-19

ย้ำชัด ๆ! ฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไม่มีวอล์คอิน ต้องลงทะเบียนเท่านั้น

ฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ย้ำ ต้องลงทะเบียนก่อน ไม่รับวอล์คอิน ลดความแออัด ลดการติดเชื้อ ดีเดย์ 7 มิถุนายน-31 สิงหาคม ฉีด 2 กลุ่มหลัก

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการ ฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม โดยใช้พื้นที่ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัด จากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน

ฉีดวัคซีน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามแผนการระดมฉีดวัคซีน ให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยมีสถาบันโรคผิวหนัง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีน ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เพื่อบริการฉีดวัคซีนแก่ ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง และจะให้บริการแก่ผู้ใช้บริการกลุ่มดังกล่าว จนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564

หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2564 จึงเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผู้รับบริการเป็น 2 กลุ่มได้แก่

1. กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 5000 คนต่อวัน

2. กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ค่ายมือดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS) ทรู (True) และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 คนต่อวัน

ปัจจุบัน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังไม่มีนโยบายให้บริการในรูปแบบ วอล์คอิน (Walk in) เพี่อลดความแออัด และไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน ประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิว โดยสามารถลงทะเบียน ผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ดังกล่าว

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจเร่งด่วนของ กรมการแพทย์ เนื่องจากการฉีดวัคซีน ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) แก่ประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดโอกาสการเสียชีวิต ตลอดจนลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์

“การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครอบคลุมมากที่สุด จึงต้องดำเนินการควบคู่ไปกับ วิธีการป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เมื่ออยู่ในที่ชุมชน หมั่นล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งของ และพยายามเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล”นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าว

602561

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (3 มิถุนายน 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นายอนุทิน กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศขณะนี้ จากการให้บริการที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมถึง 2 มิถุนายน 2564
ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะและในรูปแบบองค์กรแล้วจำนวน 100,747 โดส ส่วนในวันนี้ตั้งเป้าการให้บริการไว้ที่ 19,000 คน (ข้อมูลถึงเวลา 11.30 น) ฉีดไปแล้วจำนวน 5,601 คน

สำหรับบในการให้บริการประชาชนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังแห่งชาติ ได้ระดมบุคลากรในสังกัด มาให้บริการประชาชนทุกวัน ประมาณ 400 คนต่อวันทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และทีมสนับสนุน เช่น ฝ่ายไอที เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีทีมสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจาก สังกัดกระทรวงคมนาคม และจิตอาสา คอยให้บริการประชาชนที่ได้รับการลงทะเบียนเข้ามาทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 20.00 น.

“การฉีดวัคซีน โควิด 19 ถือเป็นภารกิจสำคัญของประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ เนื่องจากจะไม่มีใครปลอดภัย หากทุกคนยังไม่ปลอดภัย ซึ่งทราบดีว่าบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนต้องทำงานหนัก จึงขอขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละทำงานเพื่อประชาชนให้เกิดความปลอดภัยจากโรคโควิด 19” นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo