COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ละเหี่ยใจ รัฐให้ข่าว เตียงว่าง สงสัยเป็น ‘เตียงทิพย์’ ทั้งที่ไอซียูโควิดวิกฤติ!

ละเหี่ยใจ ข่าวเตียงทิพย์ หมอนิธิพัฒน์ ลั่นรัฐบาลต้องให้ข้อมูลจริง แยกระบบบริหารเตียงโควิดใหม่ ชี้ห้องไอซียูโควิด วิกฤติหนัก

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิดว่า รัฐบาลต้องสื่อสารความจริง เลิกให้ข่าวเตียงทิพย์ เตียงว่าง ทั้งที่ไอซียูโควิด วิกฤติพอ ๆ กับผู้ป่วยโควิด โดยระบุว่า

เตียงทิพย์

“ฟังข่าวการรายงานเตียงโควิดสีเหลือง และแดง ในกทม. เมื่อวานว่า ว่างพอควร โดยหน่วยงานรัฐแล้ว ละเหี่ยใจ บุคลากรหน้างาน คงระอากับเตียงทิพย์ หรือการสื่อสารข้อมูลที่ไม่ valid กับประชาชน

ที่จริงการใช้เตียงใน รพ.เป็นสีเขียว เหลือง แดง ไม่ถูกต้อง ต้องใช้เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียวในชุมชน (ไม่มีปอดอักเสบ) เตียงสำหรับผู่ป่วยสีเหลือง (ปอดอักเสบเล็กน้อย) และเตียงสำหรับผู้ป่วยสีแดง (ปอดอักเสบระดับปานกลาง) โดยเตียงสำหรับรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดง เป็นแค่ระดับ 2 ใน รพ.หลัก ซึ่ง รพ.สนามในบางที่สามารถดูแล 2- หรือ 2 อ่อนๆ ได้

แต่ในรพ.หลัก ปรับให้ดู 2+ หรือ 2 แก่ ๆ คือ ใช้ไฮโฟลว์ขั้นต้นได้ แต่ถ้าปอดอักเสบรุนแรง หรือวิกฤติ ต้องใช้เตียงระดับ 3 หรือไอซียูโควิด ปัจจุบ้นนี้ สถานการณ์เตียงระดับ 2+ และ 3 ใน กทม. วิกฤติพอ ๆ กับความวิกฤติของผู้เจ็บป่วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นทำไมต้องเปิด รพ.พลังแผ่นดิน เพื่อช่วยแบ่งเบา เตียงระดับ 2+ และ 3 ของรพ.หลักในกทม.

เตียงทิพย์ น่าจะเหมือนในรูป คือ มีแต่เตียง ไม่มีสถานที่จัดวางที่ปลอดภัยต่อคนทำงาน ไม่มีอุปกรณ์ที่ปลอดภัยกับผู้ป่วย และที่สำคัญ ไม่มีหมอและพยาบาล ดูแลผู้ป่วย

#ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo