COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นบุคลากรทางการแพทย์ แบกภาระหนักเกินตัว ระวังล่มสลายทั้งระบบ แนะ 3 ข้อแก้วิกฤติ

“หมอนิธิพัฒน์” ลั่นวิกฤติโควิด เร่งขยายศักยภาพเพิ่ม บุคลากรทางการแพทย์ แบกภาระหนักเกินตัว ระวังล่มสลายทั้งระบบ แนะ 3 ข้อเร่งด่วน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ออกถ้อยแถลง ในนาม นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แนะนำ 3 ข้อ ที่ 3 ภาคส่วนต้องเร่งดำเนินการ ก่อนระบบการดูแลทางการแพทย์ล่มสลาย เมื่อบุคลากรการแพทย์ ต้องรับภาระหนักเกินตัว โดยระบุว่า

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๔๒๔ 2

 

“ถ้อยแถลงที่ไม่ต้องแถลง โปรดอ่านได้ดังภาพ

หมายเหตุ (หลังมีผู้ให้ความเห็นลากเข้าหาการเมือง) ไม่รับความเห็นที่นำไปโยงกับการแย่งชิงอำนาจทางการเมือง ประชาชนมีวิจารณญาณที่จะแยกแยะใครผิดใครถูก หากจะอภิปรายกันกรุณาใช้เวทีอื่น

สำหรับถ้อยแถลงดังกล่าว ระบุว่า

“วิกฤตสุขภาพจาก โควิด-19

ด้วยสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ศักยภาพของภาคการแพทย์ที่ได้ขยายเพิ่ม สำหรับเตรียมการรองรับทั้งในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลเฉพาะกิจ (ฮอสพิเทล) และโรงพยาบาลสนาม กำลังจะหมดลง ในระยะเวลาอันสั้น

การเล่นขยายศักยภาพเพิ่มเติม บนภาระที่หนักเกินตัวของบุคลากรทางการแพทย์ เท่ากับเร่งให้เกิดการล่มสลาย ของระบบการดูแล ทั้งผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วย โควิด-19 รวมถึงการควบคุมโรคในระยะยาว และการเตรียมการฟื้นฟูประเทศ

นิธิพัฒน์

ในยามนี้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ และเร่งมือดำเนินการ คือ

1. ฝ่ายรัฐบาลต้องมีมาตรการเด็ดขาด ในการระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชนให้มากที่สุด และเร็วที่สุด เพื่อทำการคัดแยกผู้ติดเชื้อที่มีอยู่เดิม และผู้เสี่ยงสูง เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา และลดการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ให้น้ำหนักกับข้อมูล และข้อเสนอแนะจากภาคการแพทย์ มากกว่าภาคการเมือง ที่ไม่สามารถบริหารจัดการวิกฤติสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ภาคประชาชน ฝ่ายประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโดยเคร่งครัด ให้ความร่วมมือ ตามคำแนะนำของภาคการแพทย์

3. ภาคการแพทย์ วางระบบการใช้ศักยภาพในปัจจุบันของแต่ละพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดขั้นตอนที่ทำให้ผู้ป่วยตกค้างอยู่ในโรงพยาบาล และในชุมชนโดยไม่จำเป็น และอดทนอดกลั้นต่อความคาดหวังของสังคม ต่อนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ทันการ และต่อคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ของภาคการเมือง

เราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตแห่งชาติครั้งนี้ไปให้ได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo