COVID-19

‘จ้างงานผู้สูงวัย’ กรมการจัดหางานเตรียม 1,466 อัตรารองรับวัยเก๋าไฟแรง

จ้างงานผู้สูงวัย กรมการจัดหางาน จัดโครงการ 4 กิจกรรม รองรับแรงงานผู้สูงวัย 1,466 อัตรา มึวัยเก๋าใช้บริการแล้ว 924 คน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดี กรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบเชื่อมโยงถึงการจ้างงานภายในประเทศ ในทุกช่วงวัย กรมการจัดหางานได้เห็นถึงความสำคัญของการ จ้างงานผู้สูงวัย ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ เร่งหาตำแหน่งงานว่าง ที่เหมาะสม

จ้างงานผู้สูงวัย

สำหรับปีงบประมาณ 2563 กรมการจัดหางาน ได้จัดโครงการส่งเสริมการจ้างงาน ผู้สูงอายุ ในอาชีพที่เหมาะสม กับวัยและประสบการณ์ ประกอบด้วย 4 กิจกรรมคือ

1. กิจกรรม 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา ภายใต้การดำเนินงาน “ผู้สูงอายุทรงคุณค่า สร้างภูมิปัญญา เพื่อไทยนิยมยั่งยืน” โดยจะจ้างงานผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่มีความรู้ มีภูมิปัญญาท้องถิ่นในสาขาต่าง ๆ มาถ่ายทอดความรู้ให้คนในชุมชน เพื่อไปถ่ายทอดและประกอบอาชีพต่อไป

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายผู้สูงอายุได้รับการจ้าง เป็นวิทยากร จำนวน 104 คน ซึ่งจะดำเนินการนำร่อง ใน 16 จังหวัดคือ จังหวัดลพบุรี กาญจนบุรี สระบุรี เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ลำปาง พิษณุโลก กำแพงเพชร ชัยภูมิ มหาสารคาม สกลนคร กาฬสินธุ์ พัทลุง นราธิวาส และปัตตานี

2. กิจกรรมเพิ่มโอกาสสร้างงาน สร้างความมั่นคงแก่ผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ ในสถานประกอบการ โดยมีเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุ มาใช้บริการจัดหางาน จำนวน 965 คน และผู้สูงอายุ ที่มาใช้บริการ มีงานทำไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

3. กิจกรรมสร้างโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน เพื่อจ้างเหมาบริการผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 20 คน ทำงานในศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10

สุชาติ พรชัยวิเศษกุล
สุชาติ พรชัยวิเศษกุล

สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม สระบุรี ชลบุรี ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ ลำพูน พิษณุโลก นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น สกลนคร อุดรธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา

โครงการนี้ มีระยะเวลาการทำงาน จำนวน 144 วัน ทำงานวันละ 3 ชั่วโมง ได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 250 บาท (ผู้สูงอายุจะมีรายได้ต่อคนรวมทั้งสิ้น จำนวน 108,000 บาท)

4. กิจกรรมสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ ที่ต้องการประกอบอาชีพหรือทำงาน เพื่อสำรวจความต้องการ ประกอบอาชีพ หรือทำงาน ของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมประกอบอาชีพ ที่ตรงตามความต้องการ โดยมีเป้าหมาย คือ สำรวจผู้สูงอายุ จำนวน 13,500 คน

ปัจจุบัน กรมการจัดหางาน ได้จัดหาตำแหน่งงานว่างรองรับผู้สูงอายุ 1,466 อัตรา มีผู้สูงอายุมาใช้บริการแล้ว 924 คน ได้รับการบรรจุงานแล้ว จำนวน 732 คน เป็นแรงงานด้านการผลิตมากที่สุด พนักงานดูแลความปลอดภัย รองลงมาเป็น แม่บ้าน พนักงานบริการลูกค้า เสมียนพนักงานทั่วไป ตามลำดับ (ข้อมูล ณ เดือน มิถุนายน 2563)

ในส่วนของภาครัฐ ได้มีการจ้างงานผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 – 75 ปี ใน 20 หน่วยงานของกรมการจัดหางาน เพื่อเป็นต้นแบบ ในการจ้างงานผู้สูงอายุ จำนวน 20 ราย ระยะเวลาทำงาน 144 วันๆ ละ 3 ชั่วโมง ค่าตอบแทน 250 บาทต่อชั่วโมง มีรายได้ 108,000 บาทต่อคน

ผู้สูงอายุที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด ทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย อาคาร 3 ชั้น ด้านหน้ากระทรวงแรงงาน ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo