COVID-19

‘ดร.อนันต์’ จับตาโควิดสายพันธุ์ BA.2.86 การเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายภูมิคุ้มกัน

“ดร.อนันต์” เผย WHO จัดโควิดสายพันธุ์ BA.2.86 เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด จับตาการเปลี่ยนแปลงอย่างมากบนหนามสไปค์ วัคซีนรุ่นใหม่ไล่ไม่ทัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ไวรัสโรคโควิดสายพันธุ์ BA.2.86 โดยระบุว่า

สายพันธุ์ BA.2.86

WHO ออกมาระบุว่า ไวรัสโรคโควิดสายพันธุ์BA.2.86 เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ถึงแม้ว่าข้อมูลการพบไวรัสสายพันธุ์นี้จะน้อยมากแค่ 4 ตัวอย่าง แต่พบได้ใน 3 ทวีปแล้วคือที่ อิสราเอล เดนมาร์ก และ สหรัฐอเมริกา

ข้อมูลที่ทำให้ไวรัสสายพันธุ์นี้มีความน่าสนใจคือ การเปลี่ยนแปลงบนหนามสไปค์ที่มีจำนวนมากอย่างผิดหูผิดตา บางตำแหน่งเป็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน บางตำแหน่งเป็นการเปลี่ยนแปลงย้อนกลับไปเหมือนสายพันธุ์เดิมก่อนโอไมครอน เป็นส่วนผสมใหม่ที่ออกมาท้าทายภูมิคุ้มกันจริง ๆ

จากภาพจะเห็นว่า ส่วนสีน้ำเงินเป็นตำแหน่งที่เปลี่ยนไปที่ไม่พบในโอไมครอนสายพันธุ์อื่น ๆ รวมทั้ง XBB.1.5 ซึ่งจะเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกมาด้วย

ดร.อนันต์

วัคซีนยังไม่มาไวรัสหนีไปอีกด้านแล้ว

ตอนนี้นักวิจัยกำลังเร่งแยกเชื้อแล้วทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ของไวรัสตัวนี้ ว่ามีอะไรน่ากังวลหรือไม่ เช่น ความรุนแรง ดื้อยา การหนีภูมิคุ้มกัน ความสามารถในการแพร่กระจาย และ การตอบสนองต่อชุดตรวจ

ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ไวรัสจะเปลี่ยนไปแบบลดความรุนแรงลงเรื่อย ๆ ทุกอย่างต้องถูกยืนยันด้วยผลทางวิทยาศาสตร์ ถ้าออกมาว่าไวรัสเปลี่ยนไปตามที่คาดการณ์ก็เป็นข่าวดีมาก แต่ถ้าไม่ก็เป็นเรื่องต้องตั้งรับกันต่อไปครับ

WHO

น่าสนใจว่าไวรัสตัวนี้ ไม่ได้ถือกำเนิดมาจากการเปลี่ยนแปลงบ่มเพาะในคนที่ติดเชื้อนาน ๆ หรือ กลายพันธุ์จากการใช้ยาต้านโมนูลพิราเวียร์ หรือ เป็นสายพันธุ์ลูกผสม เหมือน XBB หรือ เดลต้าครอนอื่น ๆ

สมมติฐานที่อาจเป็นไปได้คือ กระโดดมาจากสัตว์อื่นที่รับ BA.2 จากคนไป แล้วบ่มต่อในในสัตว์นั้น ก่อนกลับมาที่คนอีกในรูปแบบใหม่ ทั้งนี้ยังเป็นแค่ข้อสันนิษฐานที่ยังรอการพิสูจน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo