COVID-19

‘สหรัฐ’ จ่อออก ‘วัคซีนโควิด’ ตัวใหม่ เดือนหน้า พบยอดผู้ป่วยสายพันธุ์ ‘เอริส’ พุ่ง

“สหรัฐ” เตรียมออก “วัคซีนโควิด” ตัวใหม่ ในเดือนหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิเคราะห์ ชี้ มีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับความสนใจมากนัก แม้ยอดผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จากการติดเชื้อ “เอริส”  สายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ ของไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน จะพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศก็ตาม 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนหนึ่งจะตั้งความหวังว่า ชาวอเมริกันจะยอมฉีดวัคซีนตัวใหม่ เหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ความต้องการวัคซีนโควิด ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งมีการเปิดให้ฉีดเป็นครั้งแรก และประชาชนมากกว่า 240 ล้านรายในสหรัฐ หรือ 73% ของประชากร ได้รับวัคซีนชนิดนี้ไปแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง

วัคซีนโควิด

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ติดเชื้อโควิดหรือได้รับวัคซีนนั้น จำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีจำนวนน้อยกว่า 50 ล้านคน

ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข และร้านขายยา เช่น ซีวีเอส เฮลท์ จะเริ่มเปิดบริการฉีดวัคซีนสูตรดัดแปลงใหม่ เพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสโอไมครอนซึ่งแพร่ระบาดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

นางแอชลีย์ เคอร์ซิงเกอร์ ผู้อำนวยการด้านระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ มูลนิธิครอบครัวไคเซอร์ (เคเอฟเอ) กล่าวว่า ประชาชนกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิดน้อยลง ประกอบกับมีความเบื่อหน่าย และความสงสัยเกี่ยวกับประโยชน์ของวัคซีน

“หากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องการเห็นประชากรส่วนใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนประจำปี พวกเขาต้องแจ้งต่อสาธารณชนชาวอเมริกันว่า โควิดยังไม่จบสิ้น และยังคงมีความเสี่ยง”

ในการสำรวจของเคเอฟเอฟ เมื่อต้นปีนี้ เหตุผลหลักที่ผู้คนงดการฉีดวัคซีนประจำปีคือ การที่พวกเขาเชื่อมั่นว่า พวกเขาได้รับการป้องกันจากไวรัสแล้ว อันเนื่องมาจากการฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อก่อนหน้านี้

วัคซีนโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo