COVID-19

3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา-โนวาแวกซ์ เตรียมผลิต ‘วัคซีนสายพันธุ์เดียว XBB’ ได้ใช้ปลายปีนี้

3 บริษัทยักษ์ใหญ่ เตรียมผลิต “วัคซีนสายพันธุ์เดียว XBB” ขานรับ WHO ได้ใช้ปลายปีนี้ ลดปัญหาร่างกายจำวัคซีนสูตรเก่า กระตุ้นภูมิไม่ขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง บริษัทผู้ผลิตวัคซีน เตรียมผลิตวัคซีนแบบสายพันธุ์เดียว XBB ที่จะนำมาใช้ในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่องค์การอนามัยโลกได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีน ใช้ XBB เป็นต้นแบบเพียงสายพันธุ์เดียว (วัคซีนโมโนวาเลนต์) แทนการใช้ 2 สายพันธุ์แบบเดิม โดยระบุว่า

แน่นอนละครับว่าวัคซีนโควิดของสามค่ายดัง (Pfizer, Moderna และ Novavax) ที่จะมาใหม่ช่วงปลายปีนี้ จะไม่มีสไปค์ของสายพันธุ์ Wuhanในสูตรวัคซีน และ จะไม่ใช่สูตร bivalent เหมือนในปัจจุบัน

3 บริษัท

3 บริษัทผลิตวัคซีน เตรียมผลิตวัคซีน XBB สายพันธุ์เดียว

แต่จะเป็นวัคซีนมุ่งเป้าไปที่ไวรัส XBB เพียงชนิดเดียว แต่ละบริษัทยังไม่สรุปว่าจะเป็น XBB ตัวไหน ระหว่าง XBB.1.5 หรือ XBB.1.16 หรือ XBB.2.3 แต่เหมือนบางบริษัทลงทุนผลิตตุน XBB.1.5 ไว้แล้วหลายล้านโดส เลยไม่อยากให้ใช้สายพันธุ์อื่น

เข้าใจว่าทาง Moderna เสนอให้ใช้ Bivalent ที่มี BA.5 รวมกับ XBB แต่ทาง Pfizer มีผลออกมาย้อนแย้ง ทำให้เกิดการถกกันพอสมควรว่า การใส่ BA.5 มาอีกจะซ้ำรอยเดิมที่ภูมิจาก BA.5 จะมาบดบังภูมิต่อ XBB ที่ควรจะทำให้มีมากที่สุด

3 บริษัท

ลดปัญหาร่างกายจำวัคซีนสูตรเก่า กระตุ้นภูมิไม่ขึ้น

นับว่าเป็นครั้งแรกที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญพร้อมใจเป็นเอกฉันท์ยอมรับ Immune imprinting concept ที่มีการเตือนกันมาก่อนหน้านี้ว่า การฉีดวัคซีนตัวเดิมซ้ำให้ร่างกายคือการสอนให้ร่างกายชินกับสิ่งเก่า พอถึงเวลาที่จะเรียนสิ่งใหม่จะยากกว่าตอนเรียนครั้งแรกมาก

ตอนนี้ผมเริ่มเป็นกังวลกับคนที่ได้วัคซีนโควิดไป 7-8-9 เข็มละครับ ว่าต่อไปภูมิจากการถูกกระตุ้นด้วย XBB-only จะเป็นอย่างไร

3 บริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo