COVID-19

อย.จีน ไฟเขียว ‘วัคซีนโควิด’ ไวรัส 3 สายพันธุ์ ชนิดแรกของโลกที่ผสม ‘สไปค์ XBB’ ป้องกันได้ 93.28%

อย.จีน ไฟเขียว “วัคซีนโควิด” รูปแบบ Trivalent ไวรัส 3 สายพันธุ์ ชนิดแรกของโลกที่ผสม “สไปค์ XBB” และอนุมัติใช้ในมนุษย์ ป้องกันได้ 93.28%

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า อย.จีนอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบ Trivalent ในประเทศแล้ว

โดยวัคซีนชนิดนี้เป็นวัคซีนที่ใช้ Recombinant Protein ที่ผลิตในเซลล์แมลง Sf9 คล้ายกับเทคโนโลยีของ Novavax พัฒนาขึ้นจากทีมวิจัยของ WestVac Biopharma/ West China Medical Center, Sichuan University

วัคซีนโควิด

วัคซีนตัวแรกของโลกที่มีองค์ประกอบ XBB และอนุมัติใช้ได้ในมนุษย์

โดยองค์ประกอบของวัคซีนจะมีโปรตีนสไปค์ของไวรัส SARS-CoV-2 ผสมกันอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ “Delta – BA.5 – XBB.1.5” ซึ่งนับว่าเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่มีองค์ประกอบของ XBB และมีการอนุมัติใช้ได้ในมนุษย์

วัคซีนโควิด

จากรายงานข่าวระบุว่า ประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ XBB.1, XBB.1.5, XBB1.9 อยู่ที่ 93.28% ซึ่งยังเป็นตัวเลขจากการแถลงข่าว ยังไม่เห็นผลการศึกษาในวารสารวิชาการ แต่นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากในสภาวะที่ XBB จะเป็นไวรัสที่ครองพื้นที่หลักในอนาคต

การมี Delta เข้ามาอยู่ในวัคซีนน่าจะช่วยกันโอกาสที่ไวรัสตัวนี้จะกลับมาอีกในอนาคต ซึ่งช่วยคลายความกังวลให้หลายคนที่กลัวว่าการมุ่งไปที่ XBB อย่างเดียว ถ้าตัวเก่าที่ยังพบมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเงียบๆ หรือ หนีไปอยู่ในสัตว์ตัวกลางกลับมาอีกจะเดือดร้อนกันเพราะใช้วัคซีนตัวใหม่ป้องกันไม่ได้

วัคซีนโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo