COVID-19

ข่าวดีในดงโควิด!! วัคซีน BA.1 bivalent อู่ฮัน-BA.1 ให้ภูมิคุ้มกันสูง โดยเฉพาะผู้ไม่เคยติดเชื้อโควิด

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยวัคซีน BA.1 bivalent จาก “อู่ฮัน-BA.1” มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ XBB และ XBB.1.5 เพิ่มขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลวิจัยการฉีดวัคซีน BA.1 bivalent ของ Wuhan/BA.1  โดยระบุว่า

วัคซีน BA.1 bivalent

UK เป็นประเทศที่ใช้วัคซีนโควิด Bivalent รูปแบบที่ไม่เหมือนกับสหรัฐ โดยวัคซีนที่ UK ใช้เป็น Bivalent ของวัคซีนเก่าผสมกับโอไมครอน BA.1 ในขณะที่ สหรัฐและอีกหลาย ๆ ประเทศใช้ BA.5 เป็นองค์ประกอบ

วันนี้มีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Lancet The Infectious Disease รายงานระดับภูมิคุ้มกันในประชากรที่ฉีดวัคซีน Bivalent ของ Wuhan/BA.1

รายงานดังกล่าวระบุว่า ในตัวอย่างที่ศึกษาเกือบ 200 คน พบว่ามีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ XBB และ XBB.1.5 เพิ่มขึ้นในตัวอย่างของอาสาสมัครทุกคน 3-4 เท่า

อนันต์ ดร.อนันต์ 1

ข้อมูลดังกล่าว หักล้างข้อมูลเก่าที่มีผู้รายงานว่า วัคซีนสูตร BA.1 ไม่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อ XBB ได้อย่างมีนัยสำคัญเลย ด้วยตัวอย่างที่มากกว่าข้อมูลเก่า และ ข้อเท็จจริงที่ว่า UK ไม่ได้มีการแพร่กระจายของ XBB และ ตัวอื่น ๆ ของ XBB สูงเท่าประเทศอื่นๆที่ไม่ได้ใช้ BA.1 bivalent vaccine

ผลดังกล่าว ทำให้หนึ่งในทีมวิจัยออกมาทวิตว่า อันนี้น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ UK รอดจากการเจอการแพร่กระจายของ XBB ในช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา

อนันต์ 1

ทีมวิจัยยังระบุต่อว่า ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน (Anti-N เป็นลบ) หลังจากได้วัคซีนชนิด BA.1 bivalent มา สามารถมีภูมิต่อ XBB ได้สูงกว่าคนที่เคยติดโควิดมา โดยเฉลี่ยของกลุ่มที่ไม่เคยติดวัคซีนกระตุ้นได้สูงถึง 6-8 เท่า เทียบกับ 3 เท่าของคนมีภูมิจากการติดเชื้อมาก่อน

เข้าใจว่าคนไทยมีโอกาสได้ bivalent ทั้ง BA.1 และ BA.5 ซึ่งถ้ามีข้อมูลแบบนี้เปรียบเทียบในประเทศไทยคงน่าสนใจดีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo