COVID-19

WHO ยอมรับ ไม่สามารถกำจัด ‘โควิด’ ให้หมดไปจากโลกได้ และไม่ใช่โรคประจำฤดูกาล แม้ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม

WHO ยอมรับ ไม่สามารถกำจัด “โควิด” ให้หมดไปจากโลกได้ แม้ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม และยังไม่ใช่โรคประจำฤดูกาล แบบไข้หวัดใหญ่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุถึงการให้สัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก ที่ว่าไม่สามารถกำจัดโควิดให้หมดไปจากโลกได้ และการระบาดก็ยังไม่ใช่การระบาดตามฤดูกาล แม้จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม

โควิด

เมื่อวันที่  6 พฤษภาคม 2566 ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก  2 ท่าน คือดร. ไมค์ ไรอัน กรรมการบริหารโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก และ ดร.มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าด้านเทคนิคสำหรับการตอบสนองของโค วิด-19 ประจำองค์การอนามัยโลก ได้ตอบคำถามสำคัญ 3 ข้อ ที่ประชาชนสอบถามผ่านสื่อดิจิทัล หลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินในวิกฤตโค วิด-19 ไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ดังนี้

โควิด

ตอบคำถามสำคัญ 3 ข้อ ยอมรับกำจัดให้หมดไปไม่ได้

  1. การระบาดของโค วิด-19 ยังไม่ใช่การระบาดตามฤดูกาล (seasonal) เหมือนไข้หวัดใหญ่ เพราะองค์การอนามัยโลกยังไม่พบรูปแบบการระบาดในแต่ละช่วงของปี ดังนั้นไวรัสโคโรนา 2019 หากเกิดการกลายพันธุ์เมื่อใด ก็สามารถก่อให้เกิดการระบาดได้เมื่อนั้นในทุกช่วงของปี
  2. ไม่สามารถกำจัด (eradication) ไวรัสโคโรนา 2019 ให้หมดไปจากโลกได้ เหมือนกับที่เคยกำจัดไวรัสไข้ทรพิษด้วยการปลูกฝีในอดีต หรือไวรัสโปลิโอ ที่ใกล้จะถูกกำจัดให้หมดไปจากโลกจากการหยอดวัคซีน ทั้งนี้เนื่องจากไวรัสทั้งสองมีการระบาดเฉพาะในมนุษย์เท่านั้น ส่วนโคโรนาสามารถติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน และจากคนกลับสู่สัตว์ จึงเป็นการยากมากที่กำจัดไวรัสที่แพร่ระบาดในสัตว์และข้ามมาติดในคน
  3. องค์การอนามัยโลกยังไม่มีข้อมูลพอเพียงในขณะนี้ที่จะกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม หรือความถี่ห่างในการฉีดวัคซีนและเข็มกระตุ้น แต่สนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มเปราะบางเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันเมื่อมีการระบาดของโค วิด-19 เกิดขึ้น

โควิด

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo