COVID-19

ศธ. กำชับโรงเรียน เข้ม ‘มาตรการคุมโควิด’ รับ ‘เปิดเทอม’ 15 พ.ค.นี้ ประสาน สธ.ใกล้ชิด ป้องกันคลัสเตอร์สถานศึกษา

ศธ. กำชับโรงเรียน เข้ม “มาตรการคุมโควิด” รับ “เปิดเทอม” 15 พ.ค.นี้ ประสาน สธ.ใกล้ชิด ป้องกันคลัสเตอร์สถานศึกษา

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการได้มอบนโยบายเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ให้กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สทพ.) และผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ

มาตรการคุมโควิด

เตรียมความพร้อมเปิดเทอม

โดยเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน 4 ประเด็น คือ ทำให้โรงเรียนมีความปลอดภัยและมีความสุขทั้งครูและนักเรียน การสร้างโอกาสทางการศึกษา แม้จะผ่านพ้นช่วงเวลาการรับนักเรียนมาแล้ว ทุกโรงเรียนจะต้องสามารถวิเคราะห์ได้แล้วว่า มีนักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการมาเข้าเรียนในโรงเรียนจำนวนเท่าไหร่ ไปเรียนที่อื่นเท่าไหร่ และการรับนักเรียนของตนลดหรือเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายว่าเด็กจะต้องได้เรียนทุกคน

การเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการเรียนรู้ โดยวางแผนเรื่องการจัดทำหลักสูตร และวางแผนจัดครูเข้าชั้นเรียน ให้นักเรียนได้รับคุณภาพการศึกษาที่มากขึ้น การเตรียมความพร้อมอาคารสถานที่ และการจัดการเรียนการสอน โดยเขตพื้นที่จะต้องสำรวจว่าแต่ละโรงเรียนต้องการ การช่วยเหลือด้านใดบ้าง

รวมไปถึง เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง จึงอยากให้โรงเรียนสื่อสารกับนักเรียน ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สธจ.) เพื่อป้องกันไม่ให้โรงเรียนเป็นศูนย์รวมของการระบาดเหมือนปีที่ผ่านมา

มาตรการคุมโควิด

พร้อมมาตรการคุมโควิด

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมความพร้อมของสถานศึกษาก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2566 ตามข้อกำหนดของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะมาตรการป้องกันโควิดในสถานศึกษา รวมถึงการวางแผนจัดทำสื่อการเรียนการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่

ซึ่งวันที่ 15 พ.ค. ถือเป็นการเปิดภาคเรียนใหม่ของสถานศึกษาพร้อมกันทั่วประเทศ จึงเน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกแห่งวางมาตรการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะความปลอดภัยในสถานศึกษาจะต้องมีความปลอดภัยให้แก่นักเรียนครบทุกมิติ

มาตรการคุมโควิด

รวมถึงขอให้สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตามแผนปฏิบัติการเดิมที่เผชิญกับโควิดมาก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาจะมอนิเตอร์ข้อมูลสถานการณ์โควิดร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดระลอกใหม่อย่างใกล้ชิดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo