COVID-19

‘ดร.อนันต’ เผยข้อมูลไวรัสโควิด ‘สายพันธุ์ XBB.1.16’ โดดเด่นเรื่องหนีภูมิคุ้มกัน

“ดร.อนันต์” เผยรายงานแพทย์อินเดีย พบไวรัสโควิด สายพันธุ์ XBB.1.16 มีอาการ ไข้ ไอ หนาว ปวดกล้ามเนื้อ หายใจขัด ปวดศีรษะ และ เจ็บคอ หนีภูมิคุ้มกันสูง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยแต่การกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ไวรัส XBB.1.16  ที่กำลังระบาดหนักในอินเดีย โดยระบุว่า

สายพันธุ์ XBB.1.16

ไวรัส XBB.1.16 ที่เป็นสายพันธุ์ระบาดหนักในหลายพื้นที่ในอินเดียตอนนี้ ข้อมูลแทบทั้งหมดตอนนี้เป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ข้อมูลเรื่องความรุนแรงของเชื้อยังไม่มีตีพิมพ์ออกมา

ข้อมูลล่าสุดที่รายงานอยู่ในหนังสือพิมพ์ The Times of India ดูเหมือนจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับข้อมูลดิบ (ที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ)

ข้อมูลจาก Dr. Rajesh Karyakarte แพทย์ในโรงพยาบาล BJ Medical College ในรัฐมหาราษฏระ ที่เก็บจากผู้ป่วย 42 ราย ที่ยืนยันสายพันธุ์ว่าติดเชื้อ XBB.1.16 จากการถอดรหัสพันธุกรรม พบว่า 39 รายมีอาการป่วยชัดเจน อีก 3 คน เป็นกลุ่มที่บวกแต่ไม่มีอาการ โดย 39 คน มี 12 คนที่จำเป็นต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล และ 27 คน รักษาตัวหายได้เองที่บ้าน

อนันต์

ในจำนวน 12 คนที่เข้าโรงพยาบาลมี 2 คนที่มารักษาตัวด้วยอาการที่ไม่เกี่ยวกับโควิดแต่ตรวจพบในโรงพยาบาล ที่เหลืออีก 10 คน มี 4 คนที่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจน อาการที่พบในผู้ป่วยคือ ไข้ ไอ หนาว ปวดกล้ามเนื้อ หายใจขัด ปวดศีรษะ และ เจ็บคอ

โดยทั่วไปอาการของผู้ป่วยไม่ได้แตกต่างจากโอไมครอนสายพันธุ์อื่นๆ แต่ความสามารถในการหนีภูมิคุ้มกันดูโดดเด่นกว่าสายพันธุ์อื่น เพราะผู้ป่วยหลายรายมีภูมิสูงจากวัคซีน แต่ยังสามารถมีอาการป่วยจากการติดเชื้อได้อยู่ แต่อาการจะไม่รุนแรงมาก

เดี๋ยวรอข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการมายืนยันนะครับ แต่ถ้าจากรายงานข่าวนี้ XBB.1.16 ยังห่างไกลจากเดลต้าในเรื่องของความรุนแรงครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo