COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลการวิจัย ‘โอไมครอน BQ.1.1’ กลายพันธุ์ แพร่กระจายเร็ว การหนีภูมิเก่ง

ดร.อนันต์ เผยผลการวิจัย ‘โอไมครอน BQ.1.1’ กลายพันธุ์ แพร่กระจายเร็ว การหนีภูมิเก่ง 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยถึงผลการวิจัยของทีมนีกวิจัยญี่ปุ่่น ต่อไวรัส BQ.1.1 ดังนี้

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

แพร่กระจายเร็ว หนีภูมิเก่ง

ทีมวิจัยของญี่ปุ่นพบว่าไวรัสโอไมครอน BQ.1.1 ที่มีการเปลี่ยนแปลงตรงตำแหน่งสำคัญบนโปรตีนหนามสไปค์ โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  มีผลต่อความสามารถในการแพร่กระจายของไวรัส และหนีการจับของแอนติบอดีที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

แต่ข้อมูลที่น่าสนใจเพราะเหมือนจะยังไม่มีใครทำเปรียบเทียบกันมาก่อน คือ ไวรัส BQ.1.1 เมื่อนำมาเลี้ยงในเซลล์ในห้องปฏิบัติการ สามารถติดเชื้อให้เซลล์รวมตัวกันเป็นเซลล์ใหญ่ได้ง่าย และสูงกว่าเซลล์ที่ติดด้วย BA.5

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

ข้อมูลดังกล่าวมักมีคนเอาไปอ้างต่อว่า สัมพันธ์กับความรุนแรงของไวรัส คือ BQ.1.1 ทำให้เซลล์ที่ถูกติดเชื้อเปลี่ยนรูปร่างรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนได้ดีกว่า ก็น่าจะรุนแรงกว่า สาเหตุเป็นเพราะไวรัสสายพันธุ์เดลต้า กระตุ้นให้เซลล์มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ดีมาก จึงมีการโยงไปว่าไวรัสที่ทำได้เหมือนกัน ก็อาจบอกความรุนแรงแบบคร่าวๆได้

แต่ข้อมูลดังกล่าว ขัดแย้งกับผลการศึกษาในสัตว์ทดลอง เมื่อทีมวิจัยนำไวรัส BQ.1.1 กับ BA.5 ปริมาณเท่าๆกัน  ไปทดสอบในหนูแฮมสเตอร์แล้วเปรียบเทียบอาการหลังได้รับเชื้อ โดยมีไวรัสเดลต้าเป็นตัวเทียบความรุนแรง

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

ผลการศึกษาในสัตว์ทดลอง

พบว่าไวรัสที่สามารถทำให้หนูป่วยน้ำหนักลดมากที่สุด คือ เดลต้า รองลงมาคือ BA.5 ขณะที BQ.1.1 แทบไม่แสดงอาการป่วย น้ำหนักไม่ลดลง สอดคล้องกับปริมาณไวรัสในตัวสัตว์ทดลองที่พบว่า BQ.1.1 น้อยกว่าสายพันธุ์ BA.5 อย่างชัดเจน

ข้อมูลความรุนแรงในสัตว์ทดลองบอกว่า BQ.1.1 รุนแรงน้อยกว่า BA.5 แต่การสรุปข้อมูล ต้องอย่าลืมว่าหนูทดลองไม่มีปัจจัยด้านภูมิคุ้มกันมาเกี่ยวข้อง ถ้าหนูได้รับวัคซีน หรือ มีแอนติบอดีจาก BA.5 เหมือนคนที่เคยติดมา ความสามารถในการหนีภูมิของ BQ.1.1 อาจส่งผลให้ระดับความรุนแรงไม่แตกต่างกันมาก เหมือนข้อมูลชุดนี้ได้

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

ไวรัสโอไมครอน BQ.1.1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo