COVID-19

ดร.อนันต์ ชี้ ‘ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ’ ตัวเปลี่ยนเกม ‘สู้โอไมครอน’ ผลวิจัยระบุ เข็มกระตุ้น+ติดโควิด ภูมิตกช้า

ดร.อนันต์ ชี้ ‘ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ’ ตัวเปลี่ยนเกม ‘สู้โอไมครอน’ ผลวิจัยระบุ เข็มกระตุ้น+ติดโควิด ภูมิตกช้ากว่า ติดโควิด+เข็มกระตุ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม การรับมือกับโอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ๆ พร้อมเผยผลวิจัยที่ว่า เมื่อฉีดเข็มกระตุ้นและติดโควิด ภูมิตกช้ากว่ากลุ่ม ติดโควิดแล้วฉีดเข็มกระตุ้น ดังนี้

ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ

เข็มกระตุ้น ภูมิตกไว

ข้อมูลชุดนี้จากทีมวิจัยของ Stanford University ที่เปรียบเทียบระดับแอนติบอดีก่อนฉีดเข็มกระตุ้น หลังกระตุ้น 1 เดือน และ หลังกระตุ้นไปแล้ว 6 เดือน โดยทดสอบกับไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่ม BA.2.75 และ BA.2.75.2 ที่มีแนวโน้มเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไทยตอนนี้ระบุว่า

การฉีดเข็มกระตุ้นสามารถเพิ่มระดับแอนติบอดีจากก่อนกระตุ้นได้ตามคาดครับ และ เหมือนที่ทราบกันคือแอนติบอดีก็จะเริ่มลดลงหลังจากกระตุ้นไม่นาน

เมื่อนำแอนติบอดีมาทดสอบความสามารถในการยับยั้งไวรัสแต่ละสายพันธุ์จะเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมจากเดิม จะมีแอนติบอดีจากการกระตุ้นน้อยลงจากโอมิครอนเดิมมากๆ

ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ

ทีมวิจัยใช้กราฟรูปวงกลมแสดงผลเปรียบเทียบที่ 1 เดือนหลังกระตุ้น ซึ่งเป็นช่วงที่มีแอนติบอดีสูงสุด (Peak) พบว่า มีจำนวนตัวอย่างที่มีระดับแอนติบอดีที่ไม่พอยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ BA.2.75.2 ถึง 33% และ BQ.1.1 ถึง 45% (พื้นที่ส่วนสีม่วงในแผนภูมิ)

และ เมื่อนำระดับแอนติบอดีที่ 6 เดือนหลังกระตุ้นมาเปรียบเทียบอีกครั้ง ผลออกมาชัดเจนว่า ประมาณ 32-44% มีภูมิไม่พอยับยั้งโอมิครอนรุนแรก ส่วนโอมิครอนรุ่นหลัง 83%-100% ของตัวอย่าง ไม่มีแอนติบอดีเหลือพอยับยั้งไวรัส… เนื่องจากสหรัฐอเมริกายังไม่มี XBB ระบาดมาก แต่เชื่อว่าข้อมูลต่อ XBB น่าจะหนีภูมิมากกว่า BQ.1.1

ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ

ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ ตัวเปลี่ยนเกมสู้โอไมครอน

อีกข้อมูลที่สำคัญเช่นกันซึ่งดูเหมือนจะออกมาสนับสนุนว่า ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม การรับมือกับโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ๆได้

โดยทีมวิจัยเปรียบเทียบภูมิในกลุ่มตัวอย่างที่ติดโควิดแล้วไปฉีดเข็มกระตุ้น กับ กลุ่มที่กระตุ้นแล้วติดโควิด โดยใช้กลุ่มที่ไม่เคยติดโควิดเป็นตัวเทียบ ข้อมูลเห็นชัดเจนเช่นกันว่า ภูมิที่ 6 เดือนหลังเข็มกระตุ้นในกลุ่มผู้ที่ติดโควิดยังมีแนวโน้มสูงไม่ตกลง เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดที่ได้หลังกระตุ้น ขณะที่กลุ่มที่ติดแล้วไปกระตุ้นภูมิ ตกลงมาพอๆกับกลุ่มที่ไม่เคยติด

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลอื่นๆก่อนหน้านี้ว่า การติดเชื้อจากธรรมชาติหลังร่างกายได้ภูมิจากวัคซีนมาก่อนแล้ว สามารถมีภูมิต่อสายพันธุ์ใหม่ๆได้ยาวนานกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนอย่างเดียว

ภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo