POLITICS-GENERAL

ทำความรู้จัก ‘กนกวรรณ วิลาวัลย์’ ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีรุกป่าเขาใหญ่

ทำความรู้จัก “กนกวรรณ วิลาวัลย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีรุกป่าเขาใหญ่

จากกรณีศาลฎีกา รับคำร้องของ ป.ป.ช. กล่าวหา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พรรคภูมิใจไทย ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีรุกป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.ศธ. โดยนัดพิจารณาครั้งแรก วันที่ 5 ต.ค. 65 เวลา 09.30 น.

กนกวรรณ วิลาวัลย์

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่าดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.. 2509 ปัจจุบันอายุ 54 ปี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเริ่มดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 10 กรกฎาคม พ.. 2562

ดร.กนกวรรณเกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี มีชื่อเล่นว่าโอ๊ะเป็นลูกสาวของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรีหลายสมัย และนางสุภาภร วิลาวัลย์ ชีวิตครอบครัว สมรสกับนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีบุตรธิดา 3 คน

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เริ่มสนใจการเมืองจากการที่ได้ช่วยพ่อแม่หาเสียง กระทั่งปี 2543 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรี ต่อมาในปี พ.. 2547 ได้รับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

  • ปี พ.. 2548 ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก
  • ต่อมาในปี พ.. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ
  • ระหว่างปี พ.. 2550-2560 เป็นอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปี พ.. 2562 ร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในรอบแรกไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ ส.. บัญชีรายชื่อเพียง 14 ที่นั่ง

กนกวรรณ วิลาวัลย์

ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จนกระทั่งกลางปี พ.. 2563 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทนนางนาที รัชกิจประการ เนื่องจากนางนาที ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ จนพ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.. 2560

อย่างไรก็ตาม ได้ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้สุชาติ โชคชัยวัฒนากร ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อจากตน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo