Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด สักการะ ‘พระเจ้าใหญ่อินทร์แปง’ พระคู่เมืองอุบล ที่ ‘วัดมหาวนาราม’

“วัดมหาวนาราม” หรือ “วัดป่าใหญ่” เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีฐานะเป็นพระอารามหลวง

วัดแห่งนี้ เดิมชื่อว่า “วัดป่าหลวงมณีโชติศรีสวัสดิ์” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2322 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดมหาวัน หรือ วัดป่าใหญ่ ในปี 2484 และได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งตามสมัยนิยมเรียกว่า วัดมหาวนาราม ความหมายของวัด ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม คือ แปลว่า ป่าใหญ่

วัดมหาวนาราม

วัดมหาวนาราม ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2514 ในสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2521

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอุบลราชธานี ซึ่งหลังจากสร้างวัดแล้ว 2 ปี พระมหาราชครูศรีสัทธรรมวงศา เจ้าอาวาสพร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมกันสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ ขึ้นเป็นองค์ประธาน และเป็นองค์แทนสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขนานนามว่า พระเจ้าอินทร์แปลง มีความหมายว่า “พระอินทร์จำแลงแปลงกายมา”

แต่ชาวอีสานเรียกว่า “พระเจ้าใหญ่อินทร์แปง” มีความหมายอีกนัยหนึ่งว่า พระอินทร์สร้าง ซึ่งเป็นนามมงคลทั้งสองความหมาย

S 16908453

พระเจ้าใหญ่อินทร์แปง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่งดงาม ลักษณะศิลปะแบบล้านช้าง มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 3 เมตร สูงจากเรือนแท่นถึงเปลวพระโมลี 5 เมตร  สร้างด้วยอิฐถือปูน ลงรักปิดทอง สร้างเสร็จเมื่อวันเพ็ญเดือนห้า ตรงกับวันอาทิตย์ เดือนเมษายน ช่วงเวลาบ่ายสามโมง ซึ่งปรากฏในศิลาจารึกที่ด้านหน้าองค์พระ

ทางวัดจึงกำหนดเอาวันเพ็ญเดือนห้าของทุกปี เป็นวันเฉลิมฉลองพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง ประชาชนทั้งชาวอุบลราชธานี และผู้มาเยือนจะหลั่งไหลกันมากราบนมัสการ เพื่อขอพรให้ประสบสุขตลอดไป

S 16908456

ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ทางวัดก็ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปสรงน้ำพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีประจำปีของชาวอุบลราชธานี

นอกจากนี้ ยังมีตำนานเล่าเกี่ยวกับการสร้างพระเจ้าใหญ่อินทร์แปงว่า มีช่างปั้นเป็นผู้ชายวัยกลางคน เวลาทำงาน ไม่พูดจากับใคร พอตกเย็นก็หายตัวไป พอเช้าก็ปรากฏตัว ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าเป็นใครมาจากไหน เมื่องานเสร็จ ก็หายไป โดยไม่ร่ำลา ไม่มีใครรู้ จึงเป็นที่กล่าวขานกันว่า พระอินทร์เป็นผู้ลงมาสร้างบารมี จึงมีความศักดิ์สิทธิ์มาก

ทั้งยังมีเรื่องเล่าขานมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการดื่มน้ำสาบานต่อหน้าพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง คนทำผิดมีอันเป็นไปทุกราย ไม่เกิน 3 วัน บางรายยังไม่ก้าวพ้นวิหาร ก็ชักดิ้นชักงอภายในวิหาร มีพระเสี่ยงทายซึ่งศักดิ์สิทธิ์มาก เป็นแหล่งสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

S 16908464

S 16908461

S 16908454

S 16908465

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo