Sports

‘ไทย’ เจอแบน ห้าม ‘จัดแข่ง-นั่งบอร์ด’ กีฬาระหว่างประเทศ เหตุไม่ให้ความร่วมมือ

“ไทย” เจอ “วาด้า” แบนร่วมกับเกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ห้ามเป็นเจ้าภาพ-นั่งบอร์ดบริหาร กีฬาระหว่างประเทศ ฐานไม่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กร

องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ประกาศว่า เกาหลีเหนือ อินโดนีเซีย และไทย ไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรฐาน ที่ได้กำหนดไว้ ทำให้ทั้ง 3 ประเทศไม่มีสิทธิ์ได้รับเลือก ให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาชิงแชมป์ระดับภูมิภาค ระดับทวีป หรือ ระดับโลกในระหว่างระยะเวลาที่ถูกสั่งห้ามนี้

shutterstock 1079228312

ผู้แทนของทั้ง 3 ประเทศจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบอร์ดของหน่วยงานการกีฬา จนกว่าแต่ละประเทศจะได้รับอนุญาต หรือเป็นระยะเวลา 1 ปี อยู่ที่ว่าข้อไหนจะมีระยะเวลานานกว่า

นักกีฬาจากทั้ง 3 ประเทศ จะได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขันในระดับภูมิภาค ทวีป และชิงแชมป์โลก แต่จะไม่สามารถแข่งภายใต้ธงชาติของตน โดยจะต้องใช้ธงของโอลิมปิก

วาด้า แถลงว่า สำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามแห่งชาติของเกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากไม่ใช้โครงการตรวจสารกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพ ส่วนไทย ไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานวาด้า จากการที่ไม่ใช้ประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ปี 2564 อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการดำเนินการร่างกฎหมาย แต่ยังคงมีการเจรจาความคืบหน้ากับทางวาด้า อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo