Sports

‘ปธ.ไอโอซี’ เร่งไทยเคลียร์ปัญหาโด๊ป ชมมีความพร้อมได้ลุ้นจัด ‘ยูธอลป.’

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซีเมมเบอร์) ได้เข้าพบโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ที่สำนักงานใหญ่ไอโอซี นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 มกราคม

1579325487972
ภาพจาก : กองประชาสัมพันธ์ กกท.@prsatfanpage

ในการพบครั้งนี้ นายพิพัฒน์ได้แสดงความจำนงค์ในการเสนอตัวให้ไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ฤดูร้อน หรือ “ยูธโอลิมปิกเกมส์” ครั้งที่ 5 ในปี 2026 พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นจดหมาย 2 ฉบับ ให้ประธานไอโอซี ฉบับแรกเป็นคำยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนในการเสนอตัวครั้งนี้ และฉบับที่สอง ให้คำมั่นสัญญาว่าแสดงการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม และพร้อมที่จะเคลียร์ปัญหาต่างๆ ในวงการกีฬาภายในประเทศให้เรียบร้อย

ขณะที่ประธานไอโอซีได้กล่าวว่า ขอบคุณคณะจากประเทศไทยที่มาเยือน และให้ความร่วมมือกับไอโอซีเป็นอย่างดีตลอดมา ตั้งแต่ที่คุณหญิงปัทมามารับตำแหน่งไอโอซีเมมเบอร์ ทำให้เป็นคนกลางในการประสานงานร่วมกันระหว่างไทยกับไอโอซี ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายเป็นไปได้อย่างราบรื่นและแน่นแฟ้นมากขึ้น อย่างไรก็ตามไอโอซีจะไม่ยอมให้ประเทศใดก็ตามที่มีปัญหาเรื่องสารต้องห้าม ได้สิทธิเป็นเจ้าภาพมหกรรมของไอโอซีอย่างเด็ดขาด และอยากให้ทางไทยทำหนังสือการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามให้กับองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก(วาด้า) ด้วย เพื่อยืนยันถึงความตั้งใจในครั้งนี้ นอกจากนั้นอยากให้ไทยร่วมมือทำงานกับหน่วยงานตรวจสอบสารต้องห้ามและวาด้าอย่างใกล้ชิด

“ไอโอซีรับไม่ได้เลยที่ไทยจะลงโทษนักกีฬาที่มีความผิดเรื่องสารต้องห้ามเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ลงโทษผู้เกี่ยวข้องรอบข้างของนักกีฬาด้วย หากสามารถจัดการเรื่องโด๊ปได้ ไทยมีโอกาสสูงมากที่จะได้เป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ และมหกรรมต่างๆ ในอนาคต เนื่องจากที่ผ่านมา ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพกีฬามามากมาย” บาคกล่าว

Avatar photo