Sports

‘ไอโอซี’ คุมเข้มช่วงโควิด-19 ระบาด เตือนเจอโด๊ปสั่งแบนลุยโอลิมปิก 2 สมัย

โธมัส บาค ประธานไอโอซียกให้แพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน ที่ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก เป็น “แชมเปียนที่แท้จริง” เนื่องในวันอนามัยโลก ขณะเดียวกันก็ชื่นชม นักกีฬาหลายคนที่ร่วมอุทิศตน เพื่อต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ ด้านคณะกรรมาธิการจริยธรรม สหพันธ์กรีฑาโลก เตือนนักกีฬา อาจถูกแบนห้ามลงแข่งโอลิมปิก 2 สมัยติด ทั้ง โตเกียว 2020 และ ปารีส 2024 หากถูกพบใช้สารกระตุ้นในช่วงเข้าสู่โอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่เลื่อนออกไปเป็นปีหน้า

GettyImages 1208082805

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ทาง โธมัส บาค ประธานไอโอซี ส่งข้อความขอบคุณแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน ที่ช่วยกันทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยกันอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เนื่องในวันอนามัยโลก เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ คือ “แชมเปียนที่แท้จริงของพวกเรา”

บาค กล่าวชื่นชมและส่งกำลังใจให้บรรดาแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก ผ่านคลิปวิดีโอ ระหว่างที่บุคคลเหล่านี้กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ประธานไอโอซี ยังกล่าวถึงนักกีฬาหลายคนที่ร่วมอุทิศตนเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ด้วยว่า “บรรดาสมาชิกชุมชนโอลิมปิก และนักกีฬาโอลิมปิกหลายคน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีมของพวกท่าน พวกเขาทำงานในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยต่างๆ ดังนั้น แม้ในยามที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเช่นนี้ กีฬายังคงให้ความหวังอยู่เสมอ”

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการด้านจริยธรรม (Athletics Integrity Unit-AIU) ของสหพันธ์กรีฑาโลก ยังเตือนนักกีฬาว่า อาจถูกแบนห้ามลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2 สมัยติด ทั้ง โตเกียว 2020 และ ปารีส 2024 หากถูกตรวจพบใช้สารกระตุ้นในช่วงนี้ไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่เลื่อนออกไปเป็นปีหน้า

คำเตือนนี้มีขึ้นเนื่องจากความวิตกว่า ในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งทำให้บางประเทศอาจมีการตรวจโด๊ปได้น้อยลง หรือไม่สามารถทำได้เลย อาจเป็นช่องโหว่ให้นักกีฬาบางคนพยายามสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งด้วยการใช้สารต้องห้าม ระหว่างเตรียมตัวลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า ซึ่งเรื่องนี้องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า แสดงความกังวลเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของสหพันธ์กรีฑาโลก เตือนว่า นักกีฬาที่พยายามละเมิดกติกาเรื่องนี้ในช่วงเข้าสู่การแข่งขัน โตเกียว 2020 ซึ่งเลื่อนไปจัดในวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.2021 อาจถูกตัดสิทธิ์ลงแข่งขันโอลิมปิก 2 สมัยติดกัน หากถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น เนื่องจากโทษสูงสุดของคดีนี้ คือ การห้ามลงแข่งขัน 4 ปี ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงโอลิมปิก ปารีส 2024

Avatar photo