Sports

‘กัมพูชา’ ไม่สน ‘ไทย’ งดส่งนักกีฬาแข่ง ‘กุน ขแมร์’

กัมพูชาไม่สนไทยงดส่งนักกีฬาแข่งกุน ขแมร์ด้านนายก .มวยไทยฯ ลั่นต้องเข้าร่วม 4 ชาติถึงแข่งขันได้ เชื่อชาติอื่นพร้อมบอยคอต

ความเคลื่อนไหวซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ กรณี กัมพูชา ได้เปลี่ยนชื่อ มวย (มวยไทย) เป็น กุน ขแมร์  ในศึกซีเกมส์ 2023 ระหว่างวันที่ 4-17 พฤษภาคมนี้

กัมพูชา

จนกลายเป็นดราม่ายกใหญ่ เพราะ กัมพูชา มองว่า กุน ขแมร์ คือรากฐานของ มวยไทย ในทุกวันนี้ และไม่สน แม้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันว่าประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023 พร้อมกับออกปากเตือนว่าชาติใดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกุน ขแมร์ ในมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนครั้งนี้ จะโดนแบนจากสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติในรายการอื่นๆ

ไทย คือ 1 ในชาติที่ประกาศชัดจะไม่ส่งแข่งขันกีฬาชนิดนี้ เพราะมองว่าไม่ถูกต้องที่ กัมพูชา เปลี่ยนชื่อชนิดกีฬา รวมถึงผิดกฎระเบียบ และ IFMA ไม่ได้รับรอง

ด้าน วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ออกมาตอบโต้ถึงเรื่องดังกล่าวว่าฝ่ายจัดการแข่งขันไม่กังวลที่ประเทศไทยมีปัญหากับการตัดสินใจของพวกเขา และขู่จะคว่ำบาตรชาติอื่นๆ ซึ่งทางกัมพูชายืนยันจะไม่สนใจถึงเรื่องดังกล่าว และพร้อมจัดการแข่งขันกุน ขแมร์อย่างแน่นอน

แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่กุน ขแมร์ ก็จะยังคงเป็นรายการในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมาร์ และ มาเลเซีย กำลังเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนั้นเราไม่สนว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วมวัธ จำเริญ กล่าว

นอกจากนี้เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ยังเปิดเผยด้วยว่า กัมพูชา จะไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขันมวยไทยที่จัดในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

ล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) เปิดเผยว่า กัมพูชาได้มีการตั้งองค์กรที่ชื่อว่า สหพันธ์กุน ขแมร์นานาชาติ ขึ้นมาเพื่อดูแลการแข่งขันในซีเกมส์โดยเฉพาะ ซึ่งไม่ได้เป็นสหพันธ์กีฬาที่อยู่ภายใต้การดูแลของอิฟม่า ไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ทำให้ไทยไม่สามารถส่งแข่งขันได้ เนื่องจากผิดระเบียบการแข่งขัน ไทยจึงตัดสินใจไม่ส่งนักมวยไปแข่งขันดังกล่าว และยังเชื่อว่าอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, เวียดนาม ก็จะไม่ส่งไปแข่งขันด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ตามกฎการแข่งขันซีเกมส์ หากมี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน จะทำให้ ชนิดกีฬานั้นๆ จัดแข่งขันได้ ต้องรอดูว่า ชาติไหนจะตอบรับเข้าร่วมแข่งขันบ้าง แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ไทย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 แล้วหากบรรจุกีฬามวย หรือ คิกบ็อกซิ่ง ลงไปในการแข่งขัน กัมพูชา จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo