Sports

ซีเกมส์ 2023 วุ่น! ไทยเมินส่งนักกีฬาแข่ง ‘มวยไทย’ หลังกัมพูชาเปลี่ยนใช้ชื่อ ‘กุน ขแมร์’

“ไทย” ประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน “มวบไทย” ในซีเกมส์ 2023 หลังเจ้าภาพ อย่าง “กัมพูชา” ไม่ยอมใช้ชื่อ “มวย” แต่เปลี่ยนไปใช้ “กุน ขแมร์” แทน 

จากกรณีที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ของกัมพูชา ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวยไทย” ไปใช้ชื่อ “กุน ขแมร์” เพื่อให้เป็นไปตามความคิดเห็นของประชาชนชาวกัมพูชา ที่มองว่ากีฬาดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นจากศิลปะการต่อสู้ดั้งเดิมของเขมร แต่ถูกไทยหยิบยกไปตั้งชื่อว่า มวยไทย จึงเรียกร้องให้ถอนชื่อเรียกดังกล่าวจากการแข่งขันนั้น

ซีเกมส์ 2023

ล่าสุดในวันนี้ (21 ม.ค.) นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทย ซึ่งเป็นต้นตำรับกีฬามวยไทย จะไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันกีฬาประเภทนี้ ในซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดย มี 2 เหตุผลที่ไทยจะไม่ส่งแข่ง เป็นเพราะอยู่ดีๆ เจ้าภาพก็เปลี่ยนชื่อ ทั้งที่ผ่านมา ในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ “มวย”

นายศักดิ์ชาย ระบุว่า ในตอนแรกนั้น ทางกัมพูชาได้ยอมที่จะใช้ชื่อว่า มวย และแก้ไขข้อบังคับไปแล้ว แต่พอแก้เสร็จเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นกลับไม่เอาเลย และส่งเทคนิเคิล แฮนด์บุ๊กมาใหม่โดยไม่ใช้คำว่า “มวย”

สิ่งนี้แสดงว่าคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชาไม่มีความรู้ในบทบาทของกีฬานานาชาติเลย ว่าต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ที่คณะกรรมการโอลิมปิกชี้แนะ และไม่ได้คำนึงถึงนักกีฬา ซึ่งการทำแบบนี้ จะทำให้นักกีฬากัมพูชาไม่มีโอกาสส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติ เพราะต้องถูกแบนทันที

สาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ เจ้าภาพไม่ได้ให้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟมา เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้องนั่นเอง และถ้าชาติไหนส่งแข่ง ก็จะถูก อีฟมา ลงโทษแบนจากมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ทั้ง เวิลด์เกมส์ เอเชี่ยนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย

สำหรับสาเหตุที่กัมพูชา เปลี่ยนชื่อมวย เป็น “กุน ขแมร์” นั้น นายศักดิ์ชาย บอกว่า  เพราะเขามองว่าถ้าใช้คำว่ามวย จะสื่อถึง คิกบ็อกซิ่ง มากกว่า ซึ่งจุดยืนของกัมพูชาคือไม่ต้องการให้เกิดความสับสนในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมศิลปะป้องกันตัว และในฐานะของเจ้าภาพ สามารถกำหนดชื่อของกีฬาได้ตามกฎบัตรซีเกมส์

ซีเกมส์ 2023

อย่างไรก็ดี “กุน แขมร์” จะกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศ ที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าภาพ บรรจุ “กุน ขแมร์” ไว้ 11 เหรียญทอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะใช้ชื่ออะไรในซีเกมส์ แต่ในระดับ โอลิมปิก มีการรับรองกีฬาชนิดนี้ว่า มวยไทย ซึ่งเป้าหมายของไทยคือ การผลักดันเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต

ทั้งนี้ “กุน ขแมร์” ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยก แต่กัมพูชา อ้างว่าเป็นต้นตำรับเช่นเดียวกับไทย ซึ่งประเด็นนี้มีการถกเถียงกันมายาวนานว่า ใครกันแน่เป็นต้นกำเนิดมวยไทย เพราะทั้งไทย และ กัมพูชา ก็อ้างว่าเป็นผู้ริเริ่มศิลปะการต่อสู้นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo