Entertainment

แฟนนางงามเฮ! ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ได้ลี้ภัยแล้ว เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แคนาดา

แฟนนางงามเฮ! ณวัฒน์ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าว ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว มุ่งหน้าเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แคนาดา หลังองค์กรให้ความช่วยเหลือดูแลมาตลอด 2 ปี

ตามที่มีข่าวปรากฏว่า ฮาน เลย์ (Thaw Nandar Aung ) มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานกรุงเทพฯ มาจากประเทศเวียดนาม และทาง สตม. ได้ปฏิเสธการเข้าเมือง ตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12(1) จนแฟน ๆ นางงาม รวมทั้งชาวเน็ตต่างเห็นใจ และเป็นห่วงว่าหากส่งเธอกลับเวียดนาม จะถูกนำตัวส่งไปยังประเทศเมียนมา

7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 6

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ได้ลี้ภัยแล้ว เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แคนาดา

ทั้งนี้ ฮาน เลย์ ได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย และได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวที เรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา หลังกองทัพเมียนมา ใช้ความรุนแรงเข้ากวาดล้างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหาร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน เป็นเหตุให้ทางการเมียนมา ออกหมายจับเธอ ตามมาตรา 122/505 B 33 ซึ่งต่อมา ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และทางกองประกวด ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ฮาน เลย์ เรื่องวีซ่าเพื่ออยู่และทำงานในประเทศไทยต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 5

ล่าสุด (28 ก.ย.) ณวัฒน์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ฮาน เลย์ ได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว พร้อมมุ่งหน้าเริ่มชีวิตใหม่ที่แคนาดา “อีกประมาณ 2 ชั่วโมงจากเวลาที่โพสต์ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ที่องค์กรมิสแกรนด์และผมได้ดูแลมาตลอด 2 ปี เธอกำลังจะมีการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา

จากวันที่ประเทศของเธอมีการปฏิวัติรัฐประหารทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างทหารปฏิวัติและประชาชนหนึ่งในนั้นคือ ฮาน เลย์ ที่พยายามเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพในขณะที่ถูกปฏิวัติที่ย่างกุ้ง และเมื่อมาเป็นตัวแทนประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 เธอก็หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นกล่าวบนเวทีมีผลทำให้เธอไม่สามารถกลับประเทศได้จึง ต้องอาศัยอยู่ที่ประเทศไทยกับองค์กรมิสแกรนด์ เพราะหลังลงจากเวทีทางการเมียนมาต้องการตัวเธอ

การต่อสู้เพื่อสันติภาพ การยุตติสงครามและการบำบัดผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสงครามถือเป็นเจตนารมย์ที่มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เห็นความสำคัญและเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ในสังคมโลกมาโดยตลอด

7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2

จวบจนเมื่อคืนวานหลังทางการเมียนมร์ใช้ความพยายามต้องการตัวเธอกลับไปลงโทษและยกเลิกพาสปอร์ต ก็เข้าสู่วิกฤตอีกครั้งเมื่อประมาณสัปดาห์ ที่ผ่านมา แต่ในที่สุดความพยายามของทุกคนก็สำเร็จลง ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ประสานงานช่วยเหลือกันเป็นอย่างดีโดยเฉพาะUNHCR ที่เร่งประสาน จนประสบความสำเร็จ

พวกเราได้ส่งเธอออกจากเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย ขอให้ ฮาน เลย์ มีชีวิตใหม่ที่ดีในประเทศแคนาดา เป็นประชาชนที่ดีภายใต้สัญชาติใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย และเชื่อมั่นว่าเธอจะมีโอกาสได้กลับมาช่วยคนอื่นให้มีชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต และคงได้พบกันอีกแน่นอนครับ อาจจะแวะไปหาที่แคนาดา หรืออาจจะได้เห็นมิสแกรนด์แคนาดาที่ชื่อ ฮาน เลย์ อีกครั้ง บนเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล

ถึงแม้การเดินทางไปแคนาดาของเธอจะไม่มีอะไรติดตัวไปเลยสักชิ้นเดียว แม้กระทั่งเอกสารพาสปอร์ตก็ไม่มี แต่เชื่อมั่นว่าสิ่งที่เธอมีติดตัวไปและมีค่ามากที่สุดนั่นก็คือเสรีภาพ ขออภัยทุกท่านที่ช่วงที่เกิดปัญหาและต่อสู้ในการช่วยเหลือ ฮาน เลย์ ไม่สามารถพูดถึงเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยในทุกด้าน จนกว่าเธอจะออกเดินทางเข้าสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพอย่างแท้จริง โชคดีครับ ฮาน เลย์”

7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 3
7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 1
7 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo