Entertainment

ตะลึงทั้งงาน! ไบรท์ พิชญทัฬห์ เล่าที่มาชุดเจ้าสาว แสนมีค่าและความหมาย เชื่อแม่ภูมิใจ

ไบรท์ พิชญทัฬห์ เล่าที่มาชุดเจ้าสาว เชื่อแม่ภูมิใจที่ลูกสาวเลือกใส่ชุดผ้าไหมมัดหมี่ในวันสำคัญ เผยชุดนี้เป็นมากกว่าชุดแต่งงาน เส้นไหมทุกเส้นเป็นเหมือนคำอวยพรที่ชาวบ้านทุกคนมอบให้

ผ่านพ้นไปอย่างชื่นมื่นและอิ่มเอมไปด้วยความสุข สำหรับพิธีแต่งงานของ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ กับ ไบรท์ พิชญทัฬห์ ที่ได้จูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ตามหลักศาสนาคริสต์ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อ 7 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ คริสตจักรวัฒนา หนึ่งในโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตกแต่งภายใน ให้เป็นสวนดอกไม้สีขาว บรรยากาศเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่าย และเป็นไปตามมาตรการการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ส่วนพิธีฉลองมงคลสมรส ทั้งคู่เผยว่าอาจจะจัดหลังจากที่สถานการณ์โควิดคลี่คลายมากกว่านี้

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 1

ไบรท์ พิชญทัฬห์ เล่าที่มาชุดเจ้าสาว แสนมีค่าและความหมาย เชื่อแม่ภูมิใจ

ในส่วนชุดเจ้าสาวของไบรท์ เป็นชุดที่ตัดเย็บมาจากผ้าไหมมัดหมี่ ที่ทอขึ้นพิเศษ ผลงานของอาจารย์สุรโชติ ตามเจริญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน จังหวัดสุรินทร์ (สาขาย้อมสีธรรมชาติ) ผ้าไหมมัดหมี่ผืนนี้มีความพิเศษมาก ทุกขั้นตอนเป็นแฮนด์เมดทั้งหมด ตั้งแต่มัดย้อม เลือกลาย และทอออกมาเป็นผืน โดยชาวบ้าน 2 หมู่บ้านร่วมแรงร่วมใจกันทำออกมาให้อย่างเต็มที่

ลายมัดหมี่เป็นรูปดอกกันเกรา 9 กลีบ (กันเกรา เป็นไม้มงคล เชื่อว่าช่วยกันสิ่งชั่วร้ายอันตรายต่าง ๆ ได้ ดอกมีกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร หอมนานตลอดทั้งวัน) ส่วนสีผ้าเป็นสีที่ได้จากต้นสะแบงนา นำมาย้อมเส้นไหมด้วยวิธีธรรมชาติ จนได้สีออกมาอย่างที่เห็น

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 2

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 3

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 4

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 5

โดยล่าสุด สาวไบรท์ ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรม @bright_ch3 เล่าถึงที่มาที่ไปของการเลือกผ้าไหมมัดหมี่ในวันสำคัญนี้

“ชุดเจ้าสาว” (part 1)

แม่ไบรท์ชื่นชอบผ้าไทยมากโดยเฉพาะผ้าไหม ตั้งแต่เด็ก ไบรท์มักเห็นแม่ใส่ชุดผ้าไหมไปงานเสมอ ..เมื่อถึงวันสำคัญไบรท์จึงตัดสินใจเลือก ‘ผ้าไหมมัดหมี่’ โดยการแนะนำของคุณหรีด รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์

‘ผ้าไหมมัดหมี่’ 3 ตะกอ ความยาว 15 เมตรผืนนี้ เป็นผลงานของอาจารย์สุรโชติ ตามเจริญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน จังหวัดสุรินทร์ (สาขาย้อมสีธรรมชาติ) ทอขึ้นพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ ทุกขั้นตอนยาก และประณีตมาก มีชาวบ้าน 2 หมู่บ้านร่วมแรงร่วมใจกันทำออกมาให้อย่างเต็มที่

ลายผ้าเป็นรูป ‘ดอกกันเกรา’ ซึ่งปกติมี 5 กลีบ แต่ครั้งนี้อาจารย์สุรโชติบอกว่า ขอทำเป็น 9 กลีบ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนสีผ้าเป็นสีธรรมชาติที่ได้จากเปลือกของ ‘ต้นสะแบงนา’ ย้อมออกมาได้สีแชมเปญอย่างที่เห็นค่ะ

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 11

“ชุดเจ้าสาว” (part 2)

การออกแบบและตัดเย็บชุดนี้ได้พี่เพชร จารุต ภิญโญกีรติ เจ้าของห้องเสื้อเพชร @petch_boutique มาช่วยทำให้ชุดเจ้าสาวสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยพี่เพชรเลือกปักคริสตัลชิ้นเล็ก ๆ ลงไปตามลายดอกของผ้าตั้งแต่ช่วงคอเสื้อไล่ลงมาแขน และเน้นช่วงเอวกระจายขึ้นมาถึงอก จนได้ชุดที่ดูเรียบโก้ แต่ยังคงความหวานอยู่

สำหรับไบรท์ ชุดนี้เป็นมากกว่าชุดแต่งงาน เพราะตั้งแต่คนย้อม คนทอ คนตัดเย็บ ทุกคนใส่ “หัวใจ” ลงไปด้วย เส้นไหมทุกเส้นเป็นเหมือนคำอวยพรที่ชาวบ้านทุกคนมอบให้

ไบรท์อยากขอบพระคุณทุกท่านมาก ๆ อีกครั้งนะคะ ..ชุดแต่งงาน ‘ผ้าไหมมัดหมี่’ ชุดนี้มีค่า มีความหมายกับไบรท์มาก และไบรท์เชื่อว่า แม่ภูมิใจที่ลูกสาวเลือกใส่ชุด ‘ผ้าไหมมัดหมี่’ ในวันสำคัญค่ะ

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 6

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 7

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 10

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 12

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 8

11 ชุดเจ้่าสาว ไบรท์ พิชญทัฬห์ 9

ขอบคุณที่มา @bright_ch3 , เรื่องเล่าเช้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo