Entertainment

มีสะดุ้ง! ‘หมอพรทิพย์’ โพสต์ถึง ‘คดีแตงโม’ หลังอัยการตีกลับสำนวน ‘กระติก’

มีสะดุ้ง! หมอพรทิพย์ โพสต์ถึง คดีแตงโม หลังอัยการตีกลับสำนวน กระติก ชี้เป็นทางออกที่สำคัญในการสร้างการถ่วงดุลอำนาจการสอบสวน ฉะรัฐบาลล้มร่างพรบ.การสอบสวนคดีอาญา

เมื่อวันที่ 6 เมษายน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Porntip Rojanasunan เกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ด้วยการโพสต์ภาพข่าวพร้อมชื่นชมบทบาทอัยการในคดีแตงโม หลังตีกลับสำนวนคดี กระติก อิจศรินทร์ ผู้ต้องหา ในข้อกล่าวหาให้การเท็จ เพราะเห็นว่าคดีนี้ซับซ้อน และต้องการให้พนักงานสอบสวน ทำคดีให้เสร็จสิ้นกระแสความสงสัย ก่อนส่งมาพร้อมกับคดีหลักก็คือคดีการเสียชีวิตของ แตงโม

7 หมอพรทิพย์1

มีสะดุ้ง! หมอพรทิพย์ โพสต์ถึง คดีแตงโม หลังอัยการตีกลับสำนวน กระติก

“ตาชั่งเปรียบเช่นกฎหมาย ความเที่ยงตรงอยู่ที่คนใส่น้ำหนัก เป็นอีกครั้งที่สังคมได้เห็นช่องว่างช่องโหว่ในระบบที่ผู้มีหน้าที่เลือกใช้ บทบาทอัยการในครั้งนี้ (คดีแตงโม)เป็นทางออกที่สำคัญในการสร้างการถ่วงดุลย์อำนาจการสอบสวนที่มีอยู่ในข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้อัยการถ่วงดุลย์อำนาจการสอบสวน แต่พรบ. สอบสวนคดีอาญาที่กำหนดบทบาทให้อัยการทำหน้าที่นี้ http://web.krisdika.go.th/data/news/news13167.pdf ถูกรัฐบาลยุติด้วยเพราะถูกคัดค้าน คดีนี้คงปิดได้ไม่ง่ายเพราะสะท้อนปัญหาในกระบวนการยุติธรรมท่อนต้นมากมาย ขอบคุณท่านสว. คำนูน สิทธิสมานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนได้เคยทักท้วงไว้ #คุณแตงโมไม่มีวันตายฟรี #ปัญหาในกระบวนการยุติธรรม”

7 หมอพรทิพย์4

ทั้งนี้ กระติก อิจศรินทร์ ผู้จัดการและเพื่อนสนิทของ แตงโม นิดา ซึ่งเป็น 1 ใน 5 คนบนเรือ ได้รับทราบข้อกล่าวหาให้การเท็จ ทั้งยังรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวน และได้มีการส่งฟ้องอัยการ แต่อัยการฯ พิจารณาว่ายังไม่ควรส่งฟ้องต่อศาล เนื่องจากข้อเท็จจริงในคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาหลายคน คดีมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อน ประกอบกับอัยการฯ ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงคดีอื่น ๆ

ซึ่งหากส่งฟ้องศาลแล้วสอบสวนพบข้อเท็จจริงใหม่ จะไม่สามารถส่งฟ้องซ้ำได้อีก จึงเห็นควรให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพ กลับคืนให้พนักงานสอบสวน ไปทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการ ค่อยนำสำนวนดังกล่าว ส่งมาพร้อมกับคดีหลัก คือ คดีการเสียชีวิตของแตงโม เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณาใหม่ ทำให้ตำรวจต้องเปลี่ยนไปขอผัดฟ้องต่อศาลแทน

7 หมอพรทิพย์3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo