Entertainment

เปิดใจ ‘กากัน มาลิค’ พระเอกหนังอินเดียชื่อดัง สาเหตุที่เลือกบวชในเมืองไทย

พระเอกหนังอินเดียชื่อดัง “กากัน มาลิค” เปิดใจถึงสาเหตุที่เลือกเข้ารับพิธีอุปสมบท ณ วัดธาตุทอง ประเทศไทย

จากกรณีผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นายกากัน มาลิค” (Gagan Malik) พระเอกซุปตาร์บอลลีวูด จากประเทศอินเดีย ได้เข้ารับผ้าไตรจีวรอัฐบริขาร และรับการขลิบผมจากหัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายประเทศอินเดีย-เนปาล จากพระเดชพระคุณ พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี 989 อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.30 น.

ก่อนที่พระเอกดังจะเข้าพิธีรับการอุปสมบทเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) ณ อุโบสถ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง กรุงเทพฯ ท่ามกลางผู้คนที่มาร่วมอนุโมทนาบุญคับคั่ง โดยได้รับฉายาทางธรรม “อโสโก ผู้ไร้ซึ่งความโศก” และจะใช้ระยะเวลาในการบวชทั้งสิ้น 15 วัน นับตั้งวันที่ 10 จนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

กากัน มาลิค

เปิดใจ “กากัน มาลิค” พระเอกอินเดีย สาเหตุที่เลือกบวชในเมืองไทย

งานนี้ พระเอกคนดังได้ให้สัมภาษณ์กับทางเพจ ชมรมไตรรัตนภูมิ สำหรับวัตถุประสงค์ของการบวช ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทว่า ผมขอเล่าเท้าความเหตุผลก่อนว่าทำไมถึงต้องมาที่นี่ อย่างที่เรารู้กันว่าประเทศอินเดีย เป็นดินแดนต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนา หลายคนจึงเข้าใจว่าที่อินเดีย คนนับถือศาสนาพุทธเยอะ แต่ความจริงมีชาวพุทธในอินเดียแค่หนึ่งถึงสองเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ผมจึงอยากมาที่นี่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอินเดียที่โน่น ได้เห็น และการมาบวชเป็นพระสงฆ์ที่นี่ ก็เพื่อที่จะเรียนรู้ในกฎข้อปฏิบัติ พระสงฆ์ในไทยปฏิบัติยังไง เขาเรียนรู้อะไร ต้องการมาฝึกเพื่อที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ว่าชาวพุทธที่ดีต้องปฏิบัติอย่างไร

ผมคิดว่า ด้วยตัวผมเองเป็นนักแสดงอยู่แล้ว ก็อาจจะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอินเดียมาทำตามอย่างได้ เพื่อที่เราชาวพุทธจะได้เริ่มหมุนวงล้อธรรมจักรอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนี้ผมอยากกลับไปสอนคนอินเดียได้ถูกว่า การเป็นชาวพุทธ ทำอย่างไร เรียนรู้อะไรกันบ้าง แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน คนอินเดียที่โน่นให้ทุกคนนับถือศาสนาพุทธ แค่อย่างน้อยได้กลับไปสอนธรรมะ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ ผมไม่ได้ต้องการคนอินเดียมาเป็นพุทธ ผมต้องการสอนธรรมะ นำธรรมะกลับไปสู่ดินแดนที่พระพุทธเจ้าเคยประสูติ

batch กากัน มาลิค 3 1

ผมเชื่อในเรื่องศาสนาพุทธ เรื่องเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าน่าจะทำกรรมดีไว้ในประเทศไทย รู้สึกผูกพัน เชื่อมโยง อาจจะเคยเกิดที่ประเทศไทย จึงเชื่อมโยงผมกลับมาที่นี่ ทั้งนี้สองสิ่งที่ผมเดินทางมาอุปสมบทในครั้งนี้ หนึ่งผมบวชเพื่อเรียนรู้ ศึกษาให้รู้จักตัวเองมากขึ้น สองอยากพลิกฟื้นศาสนาพุทธในอินเดีย ตามรอยพระเจ้าอโศก ที่เคยสร้างเจดีย์ไว้แปดหมื่นสี่พันองค์

ผมจึงเตรียมโครงการร่วมกับมิตรสหายเครือข่ายสหายธรรมในประเทศไทย ก่อตั้ง ชมรมไตรรัตนภูมิ ร่วมกับ ว่าที่ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล และ นางสาวฐิติรัตน์ เฮงสกุล จัดทำโครงการบริจาคพระพุทธรูปแปดหมื่นสี่พันองค์ให้กับชาวพุทธในอินเดีย ไม่ว่าจะสักการะตามบ้าน สำนักวิปัสสนา ตามวัด และอยากเชิญชวนทุกคนร่วมกันทำโครงการฯ นี้ให้สำเร็จ

batch %E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99 %E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%84 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo