Entertainment

ชีวิตอดีตรปภ. สู่นักร้องขวัญใจแรงงาน และคุณพ่อที่ส่งลูก ๆ เรียนจบนอกตามความฝัน

ล้วงชีวิตอดีตรปภ. สู่นักร้องขวัญใจแรงงาน ไมค์ ภิรมย์พร  และความภาคภูมิใจในชีวิตพ่ออย่างถึงที่สุด หลังส่งลูก ๆ เรียนจบนอกตามความฝัน

เป็นหนึ่งในนักร้องที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สำหรับ ไมค์ ภิรมย์พร ล่าสุด ได้ออกมาเปิดใจในรายการ Z Story Z Holiday ในหลาย ๆ เรื่องที่คนยังไม่รู้ถึงความสำเร็จของคนในครอบครัว พร้อมอัปเดตผลงานเพลงว่าจะได้ฟังกันเมื่อไหร่

10 ไมค์ ภิรมย์พร7

ชีวิตอดีตรปภ. สู่นักร้องขวัญใจแรงงาน และคุณพ่อที่ส่งลูก ๆ เรียนจบนอกตามความฝัน

ที่มาของธุรกิจ ?

เริ่มจากปลาร้า เรามีความคลุกคลีอยู่กับปลาร้ามาตั้งแต่เด็ก สมัยก่อนพ่อแม่ทำไร่ทำนา ก็จะจับปลาจากทุ่งนามาหมักปลาร้า ก็เลยมีความผูกพันกับปลาร้าอยู่ในสายเลือด ขาดไม่ได้ ส่วนแรงบันดาลใจคือคุณพ่อ ด้วยความที่คุณพ่อท่านป่วย เป็นมะเร็งท่อน้ำดี ก็คือพยาธิใบไม้ในตับ ที่แฝงตัวอยู่ในปลาที่มาหมักเป็นปลาร้า หรือในปลาส้มก็ดี พอคุณพ่อเสียด้วยโรคนี้ เราก็เลยคิดว่า อยากให้คนไทยได้กินของที่สุก สะอาด เราจึงมาสานต่อความตั้งใจเพราะมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ

จุดเริ่มต้นของน้ำปลาร้าแซ่บไมค์ ?

เรามีการลองผิดลองถูก ซึ่งจะใช้วิธีการต้ม หม้อนี้สูตรนี้ อีกหม้อก็อีกสูตร ประมาณ 3-4 หม้อ ลองให้หมด หม้อไหนไม่อร่อยก็เททิ้ง แล้วเราก็ได้ไปปรึกษากับ รศ.ดร.เชาว์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน อาจารย์เขาก็ได้ให้คำแนะนำ จนสุดท้ายก็ได้สูตรน้ำปลาร้ามา

ชีวิตปังจนส่งลูกสาวเรียนนอกได้ ?

ช่วงแรกที่คนโตกับคนที่สองไป ช่วงนั้นอยู่ระดับไฮสคูลหรือ ม.3 เรียนที่แคนาดา แต่ว่าตอนนั้นเพิ่งจะเริ่ม ๆ ทำธุรกิจนี้ เราก็บอกกับเขาว่าถ้าหนูอยากไปเรียนต่างประเทศ พ่อจะให้ไป แต่พ่อมีทางให้เลือกอยู่ 2 ทาง คือ 1 ไปแล้วถ้าอยู่ได้ก็อยู่ไป กัดฟันส่งให้ และ 2 ถ้าอยู่ไม่ได้แล้วกลับมา หมดสิทธิ์ที่จะไปอีกแล้ว เพราะพ่อไม่มีเงินขนาดนั้นที่จะส่งไปบ่อย ๆ สุดท้ายสองคนพี่น้องเขาก็ตัดสินใจไป จนตอนนี้ก็ยังไม่กลับมา แต่ก็เคยมาเยี่ยมอยู่ ครั้งสองครั้ง ตั้งแต่เรียนไฮสคูลจนจบมหาวิทยาลัย รวมแล้ว 10 กว่าปี

10 ไมค์ ภิรมย์พร5

ภูมิใจกับลูกสาวทั้ง 3 ขนาดไหน ?

ภูมิใจอย่างที่สุดของชีวิต ทุกวันนี้ในขณะที่เขาเรียน เขาก็ทำงานไปด้วย เลี้ยงดูตัวเอง เป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร เขาไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับพ่อแม่เลย พวกเขาเป็นเด็กที่ดี อย่างคนเล็กเขาก็เพิ่งตามพี่ ๆ เขาไปอยู่ ประมาณ 4-5 เดือนแล้ว

ผลงานเพลงในตอนนี้ ?

ไม่แน่ครับ อาจจะมีโอกาส แต่จริง ๆ บอกกับตัวเองว่าพอเราอายุมากขึ้น เราก็อยากจะเกษียณตัวเอง แต่ทางผู้ใหญ่อย่างแกรมมี่ เขาก็บอกว่าอย่าเพิ่งเลย อย่างน้อย ๆ ออกมาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึง ปีนึงสักหนึ่งซิงเกิล ตอนนี้กำลังคุยเจรจา ยังไม่ได้เกษียณไปเลยซะทีเดียว ตอนนี้ถ้าอยากติดตามผลงานอื่น ๆ อย่างเกษตร หรือเกี่ยวกับเสียงเพลงก็อาจจะเป็นเสียงเพลงในสวนที่จังหวัดอุดรธานี แฟนเพลงสามารถแวะไปที่ร้าน ก็จะมีมินิคอนเสิร์ตบ้าง ชิล ๆ วางแผนไว้แบบนั้นครับ

ฉายา ขวัญใจคนใช้แรงงาน ได้มาอย่างไร ?

ฉายานี้มาจากทางผู้ใหญ่ของแกรมมี่ หรือพี่ตี่ กริช ทอมมัส และอีกส่วนหนึ่งคือชีวิตของเราด้วย สมัยก่อนเราลำบากมาก ทั้งทำงานก่อสร้าง เด็กเสิร์ฟ เด็กรับรถ เป็นยาม เด็กล้างแก้ว เด็กห้องน้ำ ชีวิตเราทำมาหมด

10 ไมค์ ภิรมย์พร6

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้อง ?

เราเป็นยาม ก็เลยได้รู้จักพี่ ๆ นักดนตรีที่เขามาเล่นดนตรีกัน เราก็พยายามร้องเพลงให้เขาฟังอยู่เรื่อย ๆ หาโอกาสให้ตัวเอง แล้วเขาก็เห็นว่าเราชอบร้องเพลง แล้วช่วงเวลาที่เขาพัก เขาก็จะชอบให้เราร้องเพลงให้ฟัง เราก็ร้องให้ฟังสด ๆ จนกระทั่งมีป๋าท่านหนึ่ง ที่รู้จักกับโปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ ทำเพลงลูกทุ่งอยู่สมัยนั้น เขาก็เลยพาเราไปฝาก เพราะเห็นว่าเรามีแวว เขาก็มาไปเทสเสียง

ชีวิตโดนดูถูกมาเยอะ ?

เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเจอแบบนี้ เขาก็บอกว่าเพลงแบบนี้ หน้าตาแบบนี้ไม่ดังหรอก ช่วงแรก ๆ แต่เราบอกตัวเองว่า ไม่เป็นไร คำพูดที่เขาพูด แทงใจเรา ถือว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง มีบ้างที่ท้อ แต่พอเรามาคิดว่าท้อไปมันก็เสียเวลา เราสู้ดีกว่า ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา เลือกที่จะสู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ เอาทุกอย่างมาเป็นพลัง จนมาพีคที่สุดก็คือเพลง ยาใจคนจน สมัยนั้นยังเป็นเทปคาสเซ็ท ก็ประมาณล้านตลับ ชีวิตพลิกผันเลย มีเงินปลดหนี้ให้แม่ ได้สร้างบ้านให้กับพ่อแม่ เพลงนี้ถือว่าเปลื่ยนชีวิตไปเลย และได้เป็นขวัญใจคนใช้แรงงานตั้งแต่นั้นมา

หลายคนยังมองว่าเป็นศิลปินติดดิน ถึงแม้จะโด่งดัง ?

เพราะว่าเรามีความคุ้นเคย มีวิถีอยู่กับพ่อแม่ ถึงแม้จุดหนึ่งเราจะประสบความสำเร็จ บางครั้งเราใช้ชีวิตหรู ทานอาหารดี ๆ ก็มีใช้ของแบรนด์เนมก็มี เคยไปซื้อกระเป๋าสตางค์หลุยส์ครั้งหนึ่ง พอซื้อมาก็ยังมานั่งนึกเสียดาย ใช้จนขาด ตอนนี้ก็ยังเก็บไว้ ให้รู้ว่าครั้งหนึ่งเราเคยใช้ แต่สุดท้ายแล้ว เราก็มาเปรียบเทียบกับของที่ไม่แพงแต่ใช้ได้เหมือนกัน จุดประสงค์เดียวกัน ก็เลยคิดว่ามันไม่จำเป็น วิถีเราเป็นแบบนี้ กินง่าย อยู่ง่าย เราสบายใจแบบนี้มากกว่า

อัปเดตผลงานความเคลื่อนไหว ?

ติดตามได้ทางเพจ Facebook : ไมค์ ภิรมย์พร และเพจ Facebook : น้ำปลาร้าปรุงสุก แซ่บไมค์ โดย ไมค์ ภิรมย์พร หรือถ้าใครผ่านไปอุดรฯ ก็แวะไปหาได้ครับ ผมอยู่ทุกวัน ไม่ได้เจอกันที่คอนเสิร์ต ก็ไปเจอกันที่นาได้ครับ

13 ไมค์ ภิรมย์พร 9

10 ไมค์ ภิรมย์พร1

10 ไมค์ ภิรมย์พร2

10 ไมค์ ภิรมย์พร3

10 ไมค์ ภิรมย์พร4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo