Entertainment

สุดอาลัย สูญเสีย ‘บรูซ แกสตัน’ ผู้ปฏิวัติดนตรีไทยร่วมสมัย จากไปด้วยโรคมะเร็งตับ

อีกหนึ่งความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการดนตรีไทย สำหรับการจากไปของ ครูบรูซ แกสตัน ผู้ก่อตั้ง วงดนตรีฟองน้ำ เจ้าของรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ ในวัย 74 ปี

batch บรูซ1

มะเร็งตับคร่าชีวิต “บรูซ แกสตัน” ผู้ปฏิวัติดนตรีไทยร่วมสมัย

โดยทาง อ.อานันท์ นาคคง นักมานุษยดุริยางควิทยา ได้ออกมาโพสต์ข้อความสุดอาลัยถึง ครูบรูซ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anant Narkkong ระบุว่า แม้ฟองน้ำจะเป็นเพียงอากาศธาตุในมวลน้ำ เกิดจากความว่างไร้แก่นสารที่ถูกธรรมชาติปรุงแต่งจนมองเห็น รู้สึกในรูปทรงอุปมาสมมติได้ จากอากาศธาตุภายในเคลื่อนย้ายคลี่คลายไปสู่อากาศธาตุภายนอก กระทบความว่างเปล่าที่ไพศาลกว่าเบื้องบนผิวน้ำจนแตกดับลับสลาย ว่างเปล่าไร้ตัวตน ทุกอย่างเกิดและดับในระยะเวลาอันแสนสั้น เช่นเดียวกับชีวิตที่ไม่อาจตั้งอยู่ได้ตลอดกาล

แต่ฟองน้ำนั้นก็ยังถูกธรรมชาตินำพาย้อนกลับมาทำหน้าที่ครูของชีวิต ให้เราได้ตระหนักถึงความไม่จีรังยั่งยืน สิ่งสมมติที่ไม่อาจยึดเหนี่ยวรักษาเอาไว้ตามกฏไตรลักษณ์ สิ่งที่ใครไม่อาจยึดครองเป็นเจ้าของได้ วัฏจักรของฟองน้ำสอนให้เห็นสัจธรรมของการเกิดและดับในธรรมชาติอยู่เสมอ จนกว่าในที่สุด มนุษย์จะค้นพบคำตอบว่าการสิ้นสุดที่แท้จริงของฟองน้ำคืออะไร เมื่อไร อย่างไร รักครูนะครับ พักผ่อนครับครูบรูซ แกสตัน 17102021

batch บรูซ2

ครูบรูซ นักดนตรีชาวอเมริกัน ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่อายุ 22 ปี หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับ ครูบุญยงค์ เกตุคง ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิม มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก โดยยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่าง ๆ

การศึกษาจบด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด หลังจากเข้ามาอาศัยในประเทศไทย ได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครูบุญยงค์ เกตุคงและร่วมกันตั้งวงดนตรีฟองน้ำในเวลาต่อมา เจ้าตัวยังเคยเป็นโปรดิวเซอร์ ให้กับนักร้องสาว ทรงหรรษา วาศนรุ่งเรือง ในอัลบั้ม พาราเซตามอล เมื่อช่วงปี 1997 ในแนวเพลง Soul R&B

บรูซ สมรสกับ ผศ. สารภี แกสตัน อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรชายคือ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (เท็ดดี้) มือกีตาร์วงฟลัวร์ นอกจากนี้ เจ้าตัวได้รับการยกย่องจาก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

batch บรูซ3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo