Entertainment

‘ครูเป็ด’ วิเคราะห์ตรงจุด! ทำไมไทยถึงปั้นเด็กให้ดังระดับโลกเหมือนเกาหลีใต้ไม่ได้?

เดบิวต์โซโล่อย่างเป็นทางการแล้ว! สำหรับไอดอลสาวสุดฮอต “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง BLACKPINK”  ที่ได้เปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกสู่สายตาชาวโลกอย่างเป็นทางการ ทั้งยังปล่อย MV เพลงไตเติ้ล “LALISA” เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาให้กับแฟน ๆ ทั่วโลก โดยเอ็มวีเพลงไตเติ้ล “LALISA” ลิซ่ายังได้เผยแพร่วัฒนธรรมไทยซึ่งเป็นบ้านเกิดใส่เข้ามาในเอ็มวีแบบอัดแน่น ตามที่เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ฉันอยากนำวัฒนธรรมไทยที่เป็นตัวตนของฉันใส่เข้ามาในเพลงเดบิวต์ค่ะ” ก่อนจะผสานวัฒนธรรมไทยเข้ากับสไตล์ฮิปฮอปสุดเท่ที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ มีทั้งฉากหลังที่เซ็ตขึ้นมาโดยนำเสนอ “ปราสาทพนมรุ้ง” ปราสาทหินศิลปะขอม ของ จ.บุรีรัมย์ บ้านเกิดของลิซ่า รวมถึงชุดไทยประยุกต์ที่ได้ดีไซเนอร์ไทยชื่อดัง “คุณหมู อาซาว่า” จากเเบรนด์ Asava มาเนรมิตชุดสุดปังในครั้งนี้

ซึ่งหลังจากปล่อยเอ็มวี “LALISA” ไปได้ไม่นาน ลิซ่า สามารถสร้างสถิติใหม่ ขึ้นแท่นเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดวิว 10 ล้าน เร็วที่สุดบนยูทูบ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าตัวยังได้สร้างตำนานบทใหม่ ขึ้นแท่นเป็นศิลปินเดี่ยว (รวมชาย-หญิง) ที่มียอดวิวทะลุ 100 ล้าน เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของ YOUTUBE โดยใช้เวลาเพียง 49 ชั่วโมง กับอีกแค่ 6 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่า ผลตอบรับดีเกินต้าน ทั้งบลิ้งค์ไทยและบลิ้งค์ต่างชาติพากันชื่นใจสุด ๆ

batch ลิซ่า3 3

ล่าสุด “ครูเป็ด-มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร” อดีตนักร้องและโปรดิวซ์เซอร์ชื่อดัง ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นที่มีเด็กไทยเก่ง ๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ลิซ่า นิชคุณ แบมแบม เตนล์ ฯลฯ ที่โลดแล่นเฉิดฉายอยู่ในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ และสร้างชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ก่อนจะวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่วงการบันเทิงไทยไม่สามารถปั้นเด็กให้ดังระดับโลกแบบเกาหลีใต้ได้ โดยเจ้าตัวเผยว่า

“ตอนนี้หนึ่งในปรากฏการณ์ที่ดังคับโลกคือ LALISA และที่น่าดีใจอย่างยิ่งคือ เธอเป็นคนไทย สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ เธอเป็นเมล็ดพันธุ์ไทยก็จริง แต่เติบโตสุดยอดเพราะได้ดินได้น้ำได้ปุ๋ยของเกาหลีใต้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรจะดีใจไปด้วยคิดตามไปด้วย…

batch %E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%B213

หลายคนก็รู้สึกฮือฮาว่า ประเทศไทยมีคนเก่ง ๆ เยอะ เราควรจะทำได้เหมือนเกาหลีใต้ ผลิต idol ทางด้าน entertainment นำมาซึ่งเงินทองและชื่อเสียงให้แก่ประเทศมากมาย…

ผมเห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าประเทศไทยมีเด็กเก่ง ๆ เยอะมาก แต่อย่างที่บอก… เมล็ดพันธุ์ที่ดีต้องได้ดินได้ปุ๋ยได้น้ำที่ดีถึงจะเติบโตได้เต็มศักยภาพ…

ไอ้เจ้าดินปุ๋ยน้ำ ผมขอเรียกรวม ๆ ว่ามันคือระบบนิเวศน์หรือ eco system…ของบ้านเราสู้เขาไม่ได้จริง ๆ ในเรื่องนี้

ลองมองดูบ้านเรา ระบบนิเวศน์ของเราเอื้อให้นักร้องแบบไหนเติบโต ชื่นชอบศิลปินแบบไหน ส่งเสริม idol แบบไหน

ลองดูในรูปที่ 2 หนุ่มหล่อ 5 คนที่ยืนด้านหลังคือ 2pm หนึ่งในนั้นคือนิชคุณ เด็กไทย เด็กผู้ชายใส่แว่นดำที่ผมยืนเกาะไหล่…คือ แบมแบม ลิซ่า ก็อยู่ในภาพนี้ด้วย… คงมองเห็นเธอได้ไม่ยาก

batch ครูเป็ด2

เวทีนั้นเป็นเวทีประกวดนักร้องนักเต้นเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว… แปลว่าน้อง ๆ เหล่านี้ผ่านสายตานักปลุกปั้นชั้นแนวหน้าของไทยมาแล้ว

แต่ก็ต้องยอมรับว่าเราทำไม่ได้เท่าเขาหรอก… ถ้าแบมแบมยังอยู่กับบริษัทของไทย ก็คงไม่ดังเท่าทุกวันนี้ หรือเราก็จะไม่มีลิซ่าที่ดังคับโลกแบบนี้…

ก็เหมือนที่เมสซี่ต้องไปเติบโตที่ barcelona ยังไงยังงั้นเลยครับ… ระบบนิเวศน์เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงยากที่สุด… แล้วมันคืออะไรล่ะ มันคือการที่คุณหน้าตาดีแล้ว แต่มีคนอีกหลายหมื่นหน้าตาดีเหมือนคุณและพร้อมที่จะทำทุกอย่าง ลดน้ำหนักออกกำลังรวมไปถึงศัลยกรรม… เพื่อจะให้ดูดีกว่าคุณ

มันคือการที่คุณเต้นเก่งแล้ว แต่มีคนอีกเป็นหมื่นที่เต้นเก่งเหมือนคุณ.. และแม่งซ้อมไม่หยุด คนอีกเป็นหมื่นที่ร้องเก่งแล้วแต่ก็ยังซ้อมอยู่ทุกวันวันละ 8 ชั่วโมง คู่แข่งของคุณเพิ่มคุณค่าให้ตัวเองด้วยการเรียนภาษาที่ 3 และภาษาที่ 4…

ยังไม่นับรวมระเบียบวินัยอีกหลายอย่าง ที่เหมือนการฝึกนักกีฬาระดับโลกเลย สิ่งเหล่านี้คือระบบนิเวศน์ที่กลั่นแล้วกลั่นอีก… กลั่นอย่างเข้มข้นจนได้คนที่สุดยอดจริง ๆ ออกมา และเขามีเป้าหมายให้เห็นชัดว่า ถ้าคุณมอบกายถวายชีวิตขนาดนี้แล้วสำเร็จ… ความสำเร็จมันจะตอบแทนคุณได้อย่างคุ้มสุดจะคุ้ม

batch ครูเป็ด3

ระบบนิเวศน์ของวงการบันเทิงไทย ไม่เข้มข้นถึงขนาดนี้หรอกครับ… อันนี้ต้องยอมรับ

ธุรกิจบันเทิงเป็นหนึ่งในสิ่งที่เราเรียกว่า soft power หรือธุรกิจที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์… ประเทศไทยเป็นแหล่งของความคิดสร้างสรรค์มากมาย แต่เราก็ต้องเลือกให้ถูกว่าอันไหนโตได้อันไหนโตยาก อย่างธุรกิจบันเทิงผมเห็นว่ามีข้อจำกัดเรื่อง eco system… ก็อาจจะต้องยอมรับว่าเราทำได้แค่นี้จริง ๆ

แต่เราก็มี soft power ด้านอื่นที่น่าสนใจ… อย่างเช่นเรื่องอาหาร , สมุนไพร ฯลฯ ที่เราสามารถผลักดันไปสู่ระดับโลกสร้างรายได้ให้ประเทศไทยอย่างมหาศาล

ผมเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่า soft power จะเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจของประเทศไทยในยุคใหม่ ที่เราจะมองข้ามไม่ได้

เพียงแต่เราจะหยิบ soft power ตัวไหนขึ้นมาผลักดัน… อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเลือกให้ถูก”

batch ครูเป็ด1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo