Entertainment

คำ ผกา ชี้ ต้องเต พูดถูกแล้ว ปมไม่ตั้งใจทำหนัง สัปเหร่อ เป็นซอฟต์พาวเวอร์

คำ ผกา ชี้ ต้องเต ธิติ ผู้กำกับ #สัปเหร่อ พูดถูกแล้ว ปมไม่ตั้งใจทำหนังเป็นซอฟต์พาวเวอร์ หลังมีดราม่ารัฐบาลเคลมความสำเร็จ

ภายหลังจากที่ ต้องเต ธิติ ผู้กำกับภาพยนตร์ สัปเหร่อ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายการอยู่ดีมีแฮง ทางช่อง Thai PBS หลังรัฐบาลชื่มชมและยกให้ภาพยนตร์สัปเหร่อ เป็น Soft Power วงการบันเทิงไทย โดยช่วงหนึ่งได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า “ถ้าเห็นว่ามันดี ก็อยากให้มาซัปพอร์ตจริง ๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนังสัปเหร่อจริง ๆ เลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูป แล้วบอกว่า สัปเหร่อ เป็น Soft Power”

9 คำ ผกา ชี้ ต้องเต พูดถูกแล้ว 4

งานนี้ ทำเอากลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และส่งผลให้แฮชแท็ก #สัปเหร่อ ขึ้นเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก รวมไปถึง ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา นักเขียนและพิธีกรมากฝีมือ ที่ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า

“ว่าด้วย soft power การที่ ผกก. สัปเหร่อบอกว่า ไม่รู้ ไม่ตั้งใจทำหนังเป็น soft power น้องเขาพูดถูกแล้วนะ พลังของ soft power คือถ้าเราตั้งใจจะทำมันจะไม่ใช่ มันจะไม่เป็น

เรื่องของเรื่องคือ คนทำงาน ไม่ว่าจะแขนงไหน ก็ทำไปตาม passion ตามรสนิยมตัวเอง ส่วนมันจะมี power ขึ้นมาอย่างไร มันอยู่ที่ ‘ผู้บริโภค’ เสน่ห์ของ soft power คือ คนตกหลุมรักสิ่งนั้น ๆ ด้วยองค์ประกอบที่ไม่สมบูรณ์แบบด้วย

ส่วนการที่รัฐบาลจะ endorses การสร้างศก. จาก soft power คือเป็นการ endorses ด้วย ‘เครื่องมือ’หรือ กลไกรัฐที่จะสร้าง ศก. จากสิ่งเหล่านี้ โดยไม่เข้าไปครอบงำทาง ‘เนื้อหา’ แต่ facilitates สิ่งที่ ‘ขาด’ เช่น ทุน หรือ โอกาส”

9 คำ ผกา ชี้ ต้องเต พูดถูกแล้ว 3
9 คำ ผกา ชี้ ต้องเต พูดถูกแล้ว 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo