Entertainment

ย้อนรอยคดีสะเทือนใจ แตงโม นิดา กับปริศนาที่ยังรอคำตอบ

ย้อนรอยคดี แตงโม นิดา กับปริศนาที่ยังรอคำตอบ หลังจากที่ดาราสาวได้พลัดตกลงเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

คงต้องยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งคดีที่สร้างความสะเทือนใจ และความโศกเศร้าตลอดทั้งปีที่ผ่านมา สำหรับคดีของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือชื่อเดิม แตงโม ภัทรธิดา ดาราสาวผู้ล่วงลับ เธอได้ประสบอุบัติพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

LINE ALBUM รูปปก 221230 1

ย้อนรอยคดี แตงโม นิดา กับปริศนาที่ยังรอคำตอบ

วันนี้เราจะพามาย้อนรอยคดี แตงโม นิดา อีกครั้งหนึ่ง โดยเหตุการณ์ในวันนั้น แตงโม นิดา ได้ไปทานข้าวกับกลุ่มคนบนเรือ ด้วยกันทั้งหมดอีก 5 คนด้วยกัน ได้แก่ กระติก อิจศรินทร์ , แซน วิศาพัช , ปอ ตนุภัทร , โรเบิร์ต ไพบูลย์ , จ๊อบ นิทัศน์ โดยทางด้านของ แซน เป็นผู้เห็นเหตุการณ์คนแรกว่าดาราสาวเดินไปปัสสาวะท้ายเรือ โดยที่คนขับและคนอื่น ๆ ไม่ทราบเรื่อง

จนกระทั่ง แตงโม ได้เกิดอุบัติพลัดตกเรือลงไป ในช่วงเวลาราว ๆ ประมาณ 22.44 น. ก่อนที่ทุกคนจะย้อนกลับไปยังจุดเกิดเหตุและค้นหาแตงโมด้วยตัวเองก่อน แล้วค่อยแจ้งทางเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมา ทีมค้นหาได้ระดมคนช่วยกันค้นหาร่างดาราสาวนานกว่า 35 ชั่วโมง จนกระทั่ง เวลา 13.00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าพบร่างที่ไร้วิญญาณของแตงโม

ในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 คน โดยในตอนแรกยังไม่มีการตั้งข้อหาใด ๆ ทั้งสิ้น และส่งตัวทั้ง 5 คนไปเจาะเลือด เพื่อหาสารเสพติดในร่างกาย โดยผลชันสูตรเบื้องต้นของ แตงโม นิดา จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ที่แพทย์ลงความเห็นไว้เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ พบทรายจำนวนมากในปอด คาดว่าร่างจะจมไปถึงพื้นด้านล่างของแม่น้ำ บาดแผลภายนอกพบเพียงที่ต้นขาด้านซ้าย

แตงโมS 19972145 768x513 1

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการเปิดเผยผลนิติเวชอีกครั้ง ว่าดาราสาว เสียชีวิตจากการขาดอากาศ ตกน้ำ และสำลักน้ำจนเสียชีวิต ในปอดพบน้ำและโคลน ในหลอดลม และโพรงหลอดลมก็เช่นกัน ขณะที่กระเพาะพบเศษโคลนจากการหายใจเข้าไป ส่วนร่องรอยบาดแผลต่าง ๆ มีแผลในช่วงล่างลงไป เกิดจากของมีคม อาจจะเกิดจากใบพัดเรือ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ

จนกระทั่งวันที่ 5 มีนาคม 2565 นายสุพจน์ สวดมาลัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ ได้เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนในฐานะพยานที่เข้าไปช่วยปฏิบัติค้นหาร่างของ แตงโม โดยบอกว่าประมาณสี่ทุ่มได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุของมูลนิธิว่ามีคนตกน้ำ แต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร และมาพบผู้ที่อยู่บนเรือทั้งหมด 5 คน ทุกคนมีอาการตกใจ ไม่ได้มีพฤติกรรมก้าวร้าว และไม่ทราบว่ามึนเมาหรือไม่ ส่วนจุดตกเรือให้ข้อมูลไม่ค่อยแน่ชัด เนื่องจากแม่น้ำกว้างมาก

ทางด้านของ คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม ได้เดินทางมาพร้อม นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความส่วนตัวไปยัง สภ. เมืองนนทบุรี เพื่อติดตามผลด้านนิติเวช เนื่องจากยังมีข้อสงสัยอะไรหลาย ๆ อย่าง และประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ทำหนังสือประสานไปยัง แพทย์หญิงพรทิพย์ เพื่อให้ดำเนินการชันสูตรใหม่อีกครั้ง

1 เปิดไพ่ใบสุดท้าย คดีแตงโม 2

โดยในวันที่ 8 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงข่าวว่า หลักฐานที่พบบนเรือ มีไวน์ และแก้วแชมเปญ ซึ่งทั้ง 5 คนก็ยอมรับว่ามีการดื่ม แต่ไม่ขอลงรายละเอียดว่า เป็นไวน์ แชมเปญ หรือสุรา และทาง โรเบิร์ต ได้ยอมรับกับตำรวจว่าเป็นคนขับเรือ แต่ขับเรือไม่เป็นแค่อยากลอง ทำให้เรือออกตัวกระชากทำให้แตงโมพลัดตกเรือทางกราบซ้าย หลังทำธุระส่วนตัว และพยายามลุกขึ้นมา ซึ่งไม่พบหลักฐานบ่งชี้เป็นการฆาตกรรม

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ได้มีการทำพิธีไว้อาลัยให้กับดาราสาว ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ ท่ามกลางคนบันเทิงที่เข้ามาร่วมงานไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ห้องอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่จำรวจได้แถลงข่าวการสรุปสำนวนการสอบสวนคดี มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน โดยข้อหาหลัก คือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

และอีกหนึ่งช่วงเวลาที่บีบหัวใจก็คือ วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ได้มีการจัดพิธีฌาปนกิจดาราสาว ณ คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลองสี่ จังหวัดปทุมธานี

พิธีฌาปนกิจแตงโม5 2

และเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ได้มีการรายงานว่า อัยการจังหวัดนนทบุรีสั่งฟ้อง 6 คนบนเรือ ข้อหาประมาทฯ ก่อนจะคุมตัวไปศาลจังหวัดนนทบุรี พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งทางคดี สั่งฟ้อง

1. ปอ โดนสั่งฟ้อง ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , แจ้งข้อความอันเป็นเท็จฯ , เป็นผู้ทำการในเรือฯ มิได้รับประกาศนียบัตรรับรองฯ , เท ทิ้ง สิ่งของหรือปฏิกูลลงในแม่น้ำฯ , เสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท (อัลปราโซแลม)

2. โรเบิร์ต โดนสั่งฟ้อง ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , ใช้เรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว , เป็นผู้ทำการในเรือฯ มิได้รับประกาศนียบัตรรับรองฯ , เท ทิ้ง สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำฯ

3. แซน ประมาทเป็นเหตุใหห้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

4. จ๊อบ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , ทำให้เสียหาย ทำลายซ่อนเร้น ทำให้สูยหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานฯ , เท ทิ้ง สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ

5. กระติก ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , แจ้งความอันเป็นเท็จฯ , ทำให้เสียหาย ทำลายซ่อนเร้น ทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานฯ

6. เอ็ม เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งความเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนฯ , ทำให้เสียหาย ทำลายซ่อนเร้น ทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานฯ

เพจแตงโมโพสต์คลิปเสียง4

และเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ได้มีการรายงานว่า แม่แตงโม ไม่ติดใจเอาผิด ปอ โรเบิร์ต เนื่องจากได้รับเงินเยียวยาจนเป็นที่น่าพอใจ ส่วนที่เหลือยังติดใจอยู่ เนื่องจากไม่ได้รับการเยียวยาใด ๆ จากจำเลยที่เหลือ

ทำให้ทนายความส่วนตัวของจำเลยทั้ง 6 ได้นำเอกสารสัญญาประนีประนอมยอมความในความเสียหายแพ่งมาแสดงชี้แจงให้คุณแม่ทราบว่าทางฝ่ายจำเลยทั้ง 6 คน ได้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้จนเป็นที่พอใจหน้าศาลแล้ว และคุณแม่ก็เซ็นเอกสารยินยอมแล้ว การเรียกร้อง 2 หมื่นบาทเพิ่มเติมนี้ ฝ่ายจำเลยทั้ง 6 ไม่เห็นด้วย

ทนายความส่วนตัวกระติก ได้เผยว่า ในคดีนี้จะมีการสืบพยานจำนวน 139 ปาก ซึ่งเป็นพยานฝ่ายโจทก์ทั้งหมด ส่วนฝ่ายจำเลยมีพยานประมาณ 40 ปาก ซึ่งทั้งสองฝ่ายแถลงความพร้อมเรื่องการสืบพยาน หรือแนวทางการต่อสู้คดีในวันที่ 2 มีนาคม เวลา 9:00 น.ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และนัดสืบพยานนัดแรกวันที่ 23 สิงหาคม 2566 จากนั้นจะมีสืบพยานทั้งหมดไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2567 จำนวน 48 นัด จึงจะจบสิ้นในการนัดสืบพยานคดีนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณปีกว่า ๆ

งตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา คดีก็ได้เข้าสู่ขั้นตอนของขบวนการด้านกฎหมาย มีการรวบรวมพยานหลักฐานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งกลุ่มผู้อยู่ในเหตุการณ์บนเรือ พยานแวดล้อม และผู้เชี่ยวชาญ ตรวจหาร่องรอยบนเรือสปีดโบ๊ทหรู ทั้งระบบเส้นทางการเดินเรือ พยานวัตถุต่าง ๆ ทั้งบนบก และในแม่น้ำ ผ่าพิสูจน์ร่างผู้เสียชีวิต จำลองสถานการณ์ตอนเกิดเหตุการณ์พลัดตก เพื่อหาร่องรอยของการเสียชีวิตของดาราสาวมาโดยตลอด นับว่าเป็นอีกคดีที่สร้างความสะเทือนใจแก่ประชาชนคนไทยอย่างมาก

แตงโมแตงโม 6 e1645780456903

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo