Beauty

รู้ไว้ไม่เสียหาย! 5 สมุนไพรขัดผิว หาได้ง่าย ๆ ประหยัดเงิน ทำได้ที่บ้านเลย

รู้ไว้ไม่เสียหาย! 5 สมุนไพรขัดผิว ดูแลผิว หาได้ง่าย ๆ ประหยัดเงิน ทำได้ที่บ้านเลย ได้แก่ มะขาม ขมิ้น ไพล มะนาว และทานาคา

ไม่ว่าจะเป็นผิวกาย หรือผิวหน้าเราคงอยากมีผิวที่ดีด้วยกันทั้งนั้น จะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายก็ตาม การมีผิวที่สวย ผุดผ่องก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ไม่ว่าจะเป็นโทนสีผิวไหนไหนก็ตาม สีผิวเข้ม โทนน้ำผึ้ง ผิวขาวใส หรือผิวขาวเหลือง แต่ละสีผิวก็สามารถสวย ดูสุขภาพดีด้วยกันทั้งนั้น

ปกสมุนไพร

5 สมุนไพรขัดผิว หาได้ง่าย ๆ ประหยัดเงิน ทำได้ที่บ้านเลย

แต่ทว่าช่วงนี้เงินในกระเป๋าอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการไปทำสปา หรือขัดผิวที่ร้านสักเท่าไหร่ วันนี้เราก็เลยขอนำ 5 สมุนไพร ที่สามารถหาได้ง่าย ๆ ใกล้บ้าน ไม่ต้องใช้งบเยอะ แต่ก็สามารถขัดผิวสวย ๆ ของเราได้ หรือใช้บำรุงร่างกายได้อีกด้วย มาทำเป็นสครับขัดผิวกาย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. มะขาม
หลายคนอาจจะไม่ค่อยลักษณะของ มะขาม สักเท่าไหร่ เพราะหลังจากที่เรามันทำให้มันเละแล้ว มันจะดูมีลักษณะแปลก ๆ อยู่บ้าง แต่ก็ขอบอกเลยนะคะว่า มะขาม เป็นตัวช่วยหลักในเรื่องของผิวขาวเลย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี และกรดอ่อน ๆ ที่ จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ให้หลุดลอกออกไป ทำให้ร่างกายได้เผยผิวขาว กระจ่างใสขึ้นทันที

มะขาม

2. ขมิ้น
เป็นสมุนไพรที่คู่ควรมีไว้ใกล้ตัวสุด ๆ หลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก มีทั้ง วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ที่จำเป็นต่อผิว ซึ่งวิตามินเหล่านี้จะช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น ลดความมันและช่วยรักษาสิวบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นำผงขมิ้นชันผสมกับดินสอพองตามด้วยน้ำสะอาด คนให้ละเอียดเข้ากันจากนั้นนำไปขัดวน ๆ ตามผิวหน้าและผิวกาย พอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก ทำได้ง่ายสุด ๆ

ขมิ้น

3. ไพล
หลายคนคงคุ้นเคยกันว่า ไพล ถูกนำมารักษาเป็นยา แต่นอกจากนี้แล้วยังช่วยบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย ไพลมีสารสำคัญคือ สารในกลุ่มเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoids) เหมือนกับที่พบในขมิ้น ซึ่งสารนี้มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวขาว ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบได้ดี

ไพล

4. มะนาว
เรื่องของวิตามินซี คงไม่ต้องพูดถึง เพราะว่า มะนาว นั้น มีวิตามินซีสูงมากจริง ๆ ทำให้สามารถเห็นผลที่ผุดผ่องเนียนใสขึ้นได้ภายในทันที เพียงผ่ามะนาวครึ่งลูก แล้วบีบเอาแต่น้ำในปริมาณที่เพียงพอกับการนำมาใช้ขัดผิวทั่วทั้งร่างกาย นำมาขัดถูตามผิวทุกส่วนที่ต้องการ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างตัวออกให้สะอาด

มะนาว

5. ทานาคา
เรียกได้ว่าเป็นตัวเด็ดของประเทศเพื่อนบ้านของเราเลย สำหรับทานาคา เพราะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวจากปัญหาสิว ปรับสภาพผิวให้ขาวเนียนขึ้น แถมยังเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผิวได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ช่วยป้องกันสิวและความหมองคล้ำเท่านั้น แต่ยังกำจัดฝ้า, กระ, รอยดำ-รอยแดง และช่วยลดเลือนรอยแผลเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทานาคา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo