Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดนางตะเคียน ไหว้ขอพร ‘ท้าวเวสสุวรรณ’

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดนางตะเคียน ไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ องค์แรก ของจังหวัดสมุทรสงคราม และครอบครัวแม่ยักษ์ใหญ่

วัดนางตะเคียน แต่ก่อนเรียกกันว่า วัดเทพธาราม ตั้งอยู่ติดริมคลองแม่กลอง ตำบลคลองเขิน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม วัดนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัดโบราณ ที่ถูกสร้างมานานกว่า 400 ปี ตามคนเก่าแก่เล่าต่อกันมา  ชื่อเดิมว่า วัดเทพธาราม หรือ วัดยักษ์ มีการสันนิษฐานว่าวัดถูกสร้างคนแรกโดย นายเทพ และ นางทา ซึ่งเป็นสมบัติที่มอบให้ชาวบ้าน ได้มีพื้นที่รวมตัวทำกิจกรรมต่างๆ แต่ก็ไม่มั่นใจ 100% ว่าท่านทั้งสองเป็นผู้สร้างจริงหรือไม่เพราะไม่มีการบันทึกไว้ว่าถูกสร้างขึ้นใน พ.ศ.ใด แต่คาดว่าอยู่ในช่วงกรุงศรีอยุธยา

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 11

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 12

สาเหตุที่เรียกว่า “วัดนางตะเคียน” นั้นเพราะทางทิศตะวันออกของวัด มีคลองแยกจากคลองแม่กลองตรงไปที่วัด และออกไปยังคลองท่าคา อำเภออัมพวา ซึ่งมีชื่อเรียกว่า คลองนางตะเคียน ด้วยความบังเอิญที่วัดนี้ มีต้นตะเคียน ขึ้นอยู่ 2 ต้น อยู่กันเป็นคู่ในอดีต แต่ในปัจจุบัน ทั้ง 2 ต้น ได้ตายไปแล้ว แต่ยังคงเก็บลำต้นไว้ให้ชาวบ้านบูชา ด้วยเหตุนี้ วัดจึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกตามชื่อคลองและชื่อบาง จึงได้ชื่อ วัด นางตะเคียน
สิ่งที่เป็นหลักสำคัญของวัดแห่งนี้

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 10 1

แต่นี้จะพาทุกท่านมาไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัณ) องค์แรกของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่มีอายุกว่า 400 ปี และยังเป็นต้นแบบของวัดจุฬามณีด้วย ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของ ท้าวเวสสุวรรณ ที่ได้มอบโชคลาภให้แก่ผู้คนมากมายในเมืองไทย ประกอบกับช่วงเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนักในช่วงที่ โควิด-19 ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก คนไทยจำนวนมากจึงหันมาพึ่งพาความเชื่อ เรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น และด้วยความบังเอิญที่มีหลายท่านที่ไปไหว้สักการะขอพรจากท่านท้าวกุเวร แล้วได้รับโชคใหญ่ จึงทำให้ผู้คนจากทุกมุมของประเทศไทย ได้หาวัดที่มียักษ์ นำโชค เพื่อไปกราบขอพรกัน ทั้งยังเป็นจุดเดียวที่มีครบทั้งครอบครัวขององค์ยักษ์ ผู้บันดาลโชคลาภ การงาน และการเงิน พระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี ยักษ์แม่ใหญ่ ตามตำนานของ พระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี (ยักษ์แม่ใหญ่)

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 8

ภายในวัดนางตะเคียน มียักษ์ที่เป็นตำนานความศักดิ์สิทธ์มากและเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน มีนามว่า พระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี หรือ ยักแม่ใหญ่ ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันมากมาย ว่าให้โชคลาภแม่นมาก โดยเฉพาะเรื่องหวย และการขอลูก ในสมัยก่อนวัดนางตะเคียนยังไม่เจริญเหมือนในปัจจุบันวันนี้ แต่ก่อนวัดนางตะเคียนเป็นวัดที่มีสภาพรกร้างน่ากลัว ชาวบ้านพบเห็นผีดุมากหลายตนออกมาหลอกหลอนผู้คนที่เดินผ่านไปมาเป็นประจำ ทำให้ยามค่ำคืนมักจะไม่ค่อยมีคนเดินผ่านหน้าวัดมากนัก

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 0

โดยเฉพาะต้นนางตะเคียน 2 ต้น ที่มีอยู่ในวัด (ตอนนี้ไม่มีอยู่แล้ว) เมื่อนานมาแล้วด้านหน้าริมคลองแม่กลองหน้าวัดมีรูปปั้นยักษ์ รูปปั้นฤาษี เรียงรายเป็นทิวแถว  เป็นวัดเดียวที่มียักษ์ มาตั้งแต่ดั้งเดิมในจังหวัดสมุทรสงคราม  รูปปั้นต่างๆเหล่านี้ มีความเก่าแก่มากๆ คาดว่าเก่าแก่กว่า 100 ปี ในเวลานั้นสายน้ำในคลองแม่กลองเซาะตลิ่ง ด้านหน้าวัดไปเรื่อยๆ จนทำให้ตลิ่งซึ่งมีรูปปั้นยักษ์ รูปฤาษี และรูปปั้นอื่น ๆ พังทลายจมลงไปในคอลง และไม่มีใครคิดจะงมขึ้นมา จนเวลาผ่านไปนานหลายสิบปี ก็ยังคงจมอยู่ใต้บาดาล

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 4

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 6

จนกระทั้งปี พ.ศ. 2551 มีชาวบ้านหลายคนฝันเห็นยักษ์มาเข้าฝันว่าอยู่ในน้ำหนาวเย็นมาก และด้วยพลังแห่งความศรัทธาของชาวบ้านจึงร่วมใจกันอธิฐานจนได้พบเจอยักษ์แม่ใหญอีกครั้ง โดยคณะทีมงานศิษย์ท้าวเวสสุวรรณได้ปรึกษาหารือกับทางวัด จึงไปจ้างนักประดานน้ำผู้เชี่ยวชาญมาเก็บกู้ขึ้นมา ปรากฎว่า พบท่อนหินขนาดค่อนข้างใหญ่อยู่กลางคลองใกล้ๆกับวัด แต่ก็ยังไม่สามารถนำขึ้นมาจากน้ำได้ ทางทีมงานจึงทำบายศรีและทำพิธีบวงสรวงในวันที่ 10 เมษายน 2551 จึงสามารถนำร่างของพระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวีขึ้นมาสำเร็จ เมื่อนำขึ้นมาได้แล้วพอสำรวจดู ก็พบว่ามีเพียงแค่ส่วนลำตัวแต่ไม่พบเศียรของท่าน

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 3

LINE ALBUM วัดแม่ตะเคียน 220415 1

ถึงแม้ว่าจะลงไปงบใหม่หลายครั้งก็ไม่พบ และไม่พบบุตรสาวคนโตเช่นกัน ทางวัดจึงทำการสร้างส่วนเศียรขึ้นมาใหม่ เนื่องจากจมน้ำมานานกว่า 100 ปี แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์มากคือในอ้อมแขนของยักษ์แม่ใหญ่นั้นได้อุ้มลูก บุตรชายคนเล็กของพระนางไว้ด้วย ในปัจจุบันพระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี ได้ถูกเคลื่อนย้ายมาประดิษฐาน ณ สถานที่แห่งใหม่เป็นฐานปูกระเบื้องพร้อมรายล้อมไปด้วยเหล่าบริวารและบุตรของยักษ์แม่ใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo