Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ท่องแดน ‘นรก-สวรรค์’ วัดป่าหลักร้อย

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดป่าหลักร้อย ทัวร์นรก ตกสวรรค์ สัจธรรมบนพื้นดิน อุทยานการศึกษาและการเรียนรู้ ที่วัดป่าหลักร้อย นครราชสีมา

มานึกถึงการเข้าวัดของคนเราในปัจจุบัน จุดประสงค์นั้นเปลี่ยนไปจากการฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม เจริญสติและถือศีลภาวนา ไปเป็นพุทธพาณิชย์ซื้อขายศรัทธาแลกกับความเชื่อ และความงมงาย มนุษย์เราสมัยนี้ ถึงไม่เกรงกลัวในการทำชั่ว ไม่ละอายแก่ใจตัวที่จะทำบาป หนำซ้ำจิตใจยังหยาบช้า และเห็นแก่ตัวกันมากขึ้นทุกวัน จะเป็นเพราะว่า ชาวไทยเราสมัยนี้ห่างไกลวัดมากกว่าสมัยก่อนคงไม่น่าใช่ เพราะจำนวนคนเข้าวัดนั้นไม่ได้

วัดป่าหลักร้อย

เมื่อคนรุ่นใหม่ห่างไกลจากหลักคำสอนทางศาสนามากขึ้นเรื่อยๆ หนทางที่จะใช้พระธรรมเทศนาอันเป็นนามธรรมอาจเข้าไม่ถึงจิตใจที่ไร้การขัด เกลาได้เท่าที่ควร วิธีสมมติด้วยการสร้างสัญลักษณ์แห่งบุญและบาปผ่านจินตนาการออกมาเป็นรูปธรรม ให้จับต้องและมองเห็นได้และเข้าใจง่าย จึงเป็นไอเดียในการสอนเรื่องบาปบุญคุณโทษ และคติธรรมให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับ และรับเอาแง่คิดไปประดับสมอง ที่ วัดป่าหลักร้อย อำเภอโนนไท จังหวัดนครราชสีมา

มีการจัดจำลองนรก-สวรรค์ ไว้ใน อุทยานการศึกษา วัดป่าหลักร้อย โดยการสร้างผลงานศิลปะประดับประดาเรียงรายรอบพื้นที่บริเวณวัดที่อบอวลด้วยคติธรรมให้กำซาบสำหรับทุกเพศทุกวัย การสะท้อนให้เห็นผลกรรมของการทำความดีและความชั่วเคียงคู่ กันไป ผ่านลักษณะของตัวหุ่นที่ล้วนเวียนว่ายตายเกิด ทั้งยังมีที่มาของแนวคิดการจัดทำที่น่าสนใจ เพราะเป็นไอเดียจากการร่วมใจของชาวบ้าน ตำบลหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย เริ่มต้นจากการเป็นสำนักสงฆ์เมื่อปี 2520 ซึ่งถือเป็นวัดแห่งแรกของบ้านหลักร้อย กระทั่งต่อมาได้รับการอนุญาตให้เป็นวัดในปี 2527 ท่านเจ้าอาวาสในขณะนั้นจึงเห็นพ้องกับชาวบ้านว่า เมื่อเป็นวัดก็ควรจะเป็นแหล่งศึกษาธรรมและอบรมชาวบ้าน จึงมีการไหว้วานให้ชาวบ้านในหมู่บ้านมาช่วยกันก่อสร้างรูปปั้นเปรตเพื่อสอน เกี่ยวกับผลจากการทำบาป

โดยมีจุดประสงค์เพื่อสะท้อนภาพให้เห็นว่า การทำบาปได้รับผลตอบแทนอย่างไร เมื่อมีเปรต ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวตามมาไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลนั้นจะคึกคักเป็นพิเศษ ปัจจุบัน อุทยานการศึกษา วัดป่าหลักร้อย มีจำนวนเปรตน้อยใหญ่ทั้งหญิงและชายเรียงรายอยู่รอบ ตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้า ยาวไปจนสุดพื้นที่ แขกคนสำคัญของวัดนี้นอกจากบรรดาญาติโยมหลักพันขึ้นในแต่ละวัน ก็คือคณะนักเรียนที่มาทัศนาจร

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

กลุ่มหลังนี้ถือว่าเป็นกุศโลบาย เพราะเด็กๆ นั้นยังขัดเกลาง่าย หากมอบปัญญาและจริยธรรมในทางที่สร้างสรรค์ให้ ก็จะสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดคือ การทำดีซึ่งควรทำจาก แดนสวรรค์ ที่มีหุ่นสวยงามน่าเลื่อมใสตั้งอยู่โดยรอบและสิ่งใดคือการประพฤติชั่วซึ่งไม่ควรทำใน “แดนนรก” ที่รายล้อมไปด้วยฝูงเปรตรอบตัวกำลังทนทุกข์จากการถูกทรมานตามผลกรรมที่เคยทำ ไว้ในอดีต

หากมีเวลากับครอบครัว ห็ลองใช้เวลาศึกษาหาสัจธรรมแห่งบาปและบุญที่อุทยานแห่งนี้ดู เพราะบางครั้งเราอาจจะตกผลึกและมีสำนึกเกิดขึ้นในจิตใจ โดยไม่จำเป็นต้องให้ เปรต ที่เรียงรายภายในวัดคอยเตือนสติเราก็ได้ จากสิ่งที่เห็นและเป็นไปโดยรอบในวัดหลักร้อยนี้

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

เมื่อคนรุ่นใหม่ห่างไกลจากหลักคำสอนทางศาสนามากขึ้นเรื่อยๆ หนทางที่จะใช้พระธรรมเทศนาอันเป็นนามธรรมอาจเข้าไม่ถึงจิตใจที่ไร้การขัดเกลาได้เท่าที่ควร ทางวัดจึงสร้างเป็นสัญลักษณ์แห่งบุญและบาปให้มองเห็นได้และเข้าใจง่าย

วัดป่าหลักร้อย เขามีการจัดจำลอง นรก-สวรรค์ ไว้ใน อุทยานการศึกษา วัดป่าหลักร้อย ผ่านการสร้างผลงานศิลปะประดับประดาเรียงรายรอบพื้นที่บริเวณวัด เรียกว่าอบอวลด้วยคติธรรม สำหรับทุกเพศทุกวัย คอนเซ็ปต์ทั่วไปคือ การสะท้อนให้เห็นผลกรรมของการทำความดีและความชั่วเคียงคู่กันไป ผ่านลักษณะของตัวหุ่นที่ล้วนเวียนว่ายตายเกิด

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

วัดป่าหลักร้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo