Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดท่าไม้ วัดดังสายมู!!

หลายคนขับรถอยู่ถนนคงเคยเห็นสติกเกอร์ติดท้ายรถ คำว่า “วัดท่าไม้” หลายคัน จนหลายคนอยากจะรู้จัก วัดท่าไม้ วันนี้เลยพามาเยี่ยมชม ตั้งอยู่ในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภายในวัดประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่มีความสวยงาม อาทิ พระอุโบสถมหาปรินิพพาน

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 0 1

นอกจากนี้ ยังเด่นดัง ในเรื่องของการประกอบพิธีต่างๆ ทั้งงานครอบครู แก้กรรม ต่อบุญ เสริมดวงชะตา โดยเฉพาะเรื่องดวง ที่ใครต่อใครต่างบอกว่าแม่นยำมากและการดูดวงต้องจองคิวล่วงหน้า ปัจจุบันวัดท่าไม้ เป็นวัดที่เหล่าบรรดาศิลปิน ตลอดจนดารานักแสดงนิยมเดินทางมาทำบุญ และฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของวัดเป็นจำนวนมาก

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 10

ประวัติความเป็นมา วัดท่าไม้ แต่เดิมเป็นสำนักสงฆ์ที่ชื่อว่า โพธิ์ธรรมรังษี ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยพระภิกษุยอด อุปติสฺโส จากวัดหนองพันท้าว จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดท่าไม้ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532

ผู้คนที่เดินทางไปวัดท่าไม้ มักจะนิยมเข้ามาเคารพ สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ ราหู กวนอิม พระพิฆเนศ พระอินทร์ พระพรม เจ้าแม่ตะเคียน นอกจากที่วัดนี้จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย แล้วยังมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด จนทำให้ผู้คนหลั่งไหลมายังวัดนี้ คือเรื่องดวง

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 1

ภายในอุโบสถของวัด ยังมีพระพุทธรูปปางชินราช พร้อมกับอัครสาวกในอุโบสถ นอกจากนี้ยังมีส่วนสวนพุทธประวัติใต้มหาโพธิ์ และมีสังฆรูปอดีตสาวกพระมหาสังกัจจายจีน ปางนั่งลูกปะคำ อยู่ใกล้หอกลางริมแม่น้ำท่าจีน ตอนนี้ได้สร้าง พระอุโบสถมหาปรินิพพาน หมายถึงความพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวงเข้าถึงความสงบร่มเย็นและความเป็นมหามิ่งมงคลแก่ศรัทธาสาธุชนผู้พบเห็นและบ่งบอกถึงปัญญาในการหาทางหลุดพ้นอันสูงสุดกล่าวคือพระนิพพาน พระอุโบสถมหาปรินิพพานนี้สร้างขึ้นโดยการประยุกต์ศิลปะพม่า หอคำหลวง ซึ่งผสมศิลปะวัดสุวรรณดาราราม อยุธยา ซึ่งบ่งบอกถึงความอ่อนช้อยวิจิตรตระการ

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 4

“พระอุโบสถมหาปรินิพพาน” เป็นพระอุโบสถหลังใหม่ เนื่องจากพระอุโบสถหลังเดิมมีขนาดคับแคบไม่เพียงพอต่อการทำสังฆกรรม พระอุโบสถหลังนี้ สร้างจาก หลังคาทำจากดินเผาชนิดพิเศษ ใส่ลวดลายไทยสีเขียวหยก ซึ่งหมายถึง สุขภาพร่างกาย เทวดาคุ้มครอง ภายในพระอุโบสถเป็นสีเหลืองทอง หมายถึง ทรัพย์สินเงินทอง รอบนอกพระอุโบสถสีแดง หมายถึง อำนาจ เสมารอบพระอุโบสถแกะด้วยหินศิลาแลง ที่ประดิษฐานของพระมหาปรินิพพานซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางปรินิพพาน แกะจากหินทรายที่มีขนาดยาว 12 เมตร ทั้งยังมีภาพพุทธประวัติจิตรกรรมฝาผนัง และเหตุการณ์สำคัญ ๆ ขององค์สัมมาสัมพุทธ

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 5

นอกจากนี้ ยังมีอุทยานหรือ ดงนาค หลวงพี่อุเทน หรือ พระญาณวิกรม (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัด เคยได้เล่าให้ฟัง ตั้งแต่อาตมามาที่วัดท่าไม้เนี่ย จะมีงูเห่าใหญ่ประมาณ 4 เมตร อยู่ใต้กุฏิอาตมา ซึ่งเวลาอาตมาไม่อยู่เขาก็จะออกมา ตอนนี้น่าจะประมาณ 6 เมตรได้แล้ว จับไปปล่อยแล้วกลับมาอีก ตอนอาตมาไปอินเดีย งูตัวนี้จะออกมาจากใต้กุฏิ มานอนหน้ากุฏิ เหมือนมาเฝ้าเวลาเราไม่อยู่

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 3

ปรากฏว่าในการสร้างดงนาคอันนี้ อาตมาไม่ได้สร้าง เจ้าภาพประมาณ 7 ราย เขาฝันเห็นพญานาคที่วัดพร้อมกัน ซึ่งเราก็ฝันด้วยนะ  ก่อนที่เราจะสร้าง โยมเนี่ยเขามานอนวิปัสสนาที่วัด แล้วเขาเล่าให้ฟังงูเห่าเลื้อยผ่านตัวเขา แล้วไม่ใช่คนเดียว เขาเลยกลัว เราก็กลัววว่างูเนี่ยจะไปกัดโยมเขา เราเลยไปบอกพระพรุ่งนี้ให้ไปจับให้เรียบร้อยนะ ปรากฏว่ากลางคืนเขามาเข้าฝันเรา งูตัวนี้บอกว่า อย่าเพิ่งจับเขาได้ไหม เขากำลังจะคลอดลูกแล้ว
เจ้าภาพแต่ละคนเข้ามาวัดก็เล่าให้ฟังว่าเห็นงูอยู่ตรงนี้ ส่วนตัวเราอะ เราเฉยๆ เราจะไม่ทำหรอก หนึ่งเลยมันเปลืองตังค์ สองเราคนวิปัสสนา แล้วเราจะตั้ง เอาแบบนี้มาบูชาไม่เหมาะเจ้าภาพแต่ละคนบอกไม่เป็นไรเดี๋ยวเขาจะเป็นเจ้าภาพเอง
ที่มาของการสร้างแหละโยม
อยากเชิญชวนมาดูความสวยงามของพระอุโบสถมหาปรินิพพานที่วัดท่าไม้กันครับ

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 2

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 9

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 6

LINE ALBUM วัดท่าไม้ 220310 8

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo