Lifestyle

หมึกช็อต ฟีเวอร์ ระวัง!! เชื้อแบคทีเรีย-พยาธิ ยึดหลัก ‘สุก ร้อน สะอาด’

กรมควมคุมโรค เตือนประชาชนกิน หมึกช็อต ระวังเชื้อแบคทีเรีย และพยาธิ แนะขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” ป้องกันโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้มีกระแสการกินปลาหมึกช็อต คือการนำปลาหมึกสดตัวเล็กที่ยังไม่ตายมาจุ่มน้ำจิ้มซีฟู้ดในแก้วช็อต

หมึกช็อต ระวัง

สำหรับการกินดังกล่าวอาจเสี่ยงได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม หรือ Vibrio parahaemolyticus เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ตามโคลนตมในทะเลหรือตามชายฝั่ง เมื่อกินสัตว์ทะเลที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษ หากรุนแรงมาก ๆ อาจส่งผลให้เกิดกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

เตือนกินหมึกช็อต ระวัง แบคทีเรีย-พยาธิ 

นอกจากเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวแล้ว ปลาหมึกหรือสัตว์ทะเลอื่นๆ เช่น กุ้ง หอย อาจมีพยาธิอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตัวกลม ในกลุ่มพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis spp.) หรือพยาธิตัวตืดในกลุ่มพยาธิตืดปลา (Diphyllobothrium)

ทั้งนี้ หากพยาธิเข้าไปในร่างกาย จะมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด คล้ายกับอาการของโรคกระเพาะอาหาร บางรายอาจมีอาการท้องเสีย หรือถ้ามีแผลในกระเพาะขนาดใหญ่จะทำให้ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ 1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

โดยเฉพาะพยาธิอะนิซาคิส ที่มักพบในผู้ป่วยทั่วโลก ประมาณ 20,000 รายต่อปี พบมากในพื้นที่ที่มีการกินปลาทะเลดิบ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และประเทศทางยุโรปเหนือ

ขณะที่ในประเทศไทยเคยมีรายงานผู้ป่วยโรคนี้เช่นกัน แต่มีจำนวนผู้ป่วยไม่มาก ด้วยกระบวนการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปลาทะเลที่มีการแช่แข็ง จึงทำให้พยาธิตาย แต่การกินปลาหมึกสด ๆ ที่ยังไม่ตาย ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการได้รับพยาธิอะนิซาคิสที่ได้เช่นกัน

ยึดหลัก สุก ร้อน สะอาด

การป้องกันแบคทีเรียและพยาธิ ขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลีกเลี่ยงการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หากทำอาหารกินเอง ให้เลือกซื้อวัตถุดิบที่สดจากร้านที่ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ ก่อนปรุงประกอบอาหาร ต้องล้างมือให้สะอาดและนำวัตถุดิบมาล้างเพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค พร้อมทั้งปรุงอาหารด้วยความร้อนให้สุกทั่วถึง ซึ่งจะสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo