Lifestyle

รักน้องแมวพึงระวัง! แผลแมวกัด อันตรายถึงชีวิต จากแบคทีเรียกินเนื้อคน

แพทย์ผิวหนังเตือน แผลแมวกัด อาจถึงตายจากแบคทีเรียกินเนื้อคน ชี้ถูกแมวกัด มีโอกาสติดเชื้อ มากกว่าแผลที่ถูกสุนัขกัดถึง 2 เท่า  สังเกตอาการด่วน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวอุทาหรณ์ สาวถูกแมวที่เลี้ยงไว้กัดที่เท้า สุดท้าย เนื้อตาย ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ จากน้ำลายแมว จากข้อมูลดังกล่าว ขอเรียนว่า สุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม เพราะความน่ารัก เฉลียวฉลาดของมัน บางครั้งสุนัขและแมว อาจกัดข่วนคนที่เล่นกับมัน เพราะสัตว์เลี้ยงถูกทำให้ตกใจ

แผลแมวกัด

อย่างไรก็ตาม แมวมีเขี้ยวแหลมยาวกว่าเขี้ยวสุนัข จึงอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ลึกเข้าไปในกระดูกและข้อ แบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อของแผลแมวกัด ส่วนมากเป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในช่องปากของแมว รวมทั้งแบคทีเรียที่พบอยู่บนผิวหนังของคน ที่ปนเปื้อนบนเขี้ยวแมว แล้วเข้าสู่บาดแผลแมวกัด ผู้ที่ถูกสัตว์กัดที่ไปพบแพทย์หลัง 8 ชั่วโมง มักมีการติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว

ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนมากบริเวณที่ถูกกัดจะมีรูเขี้ยว รอบ ๆ จะมีอาการปวด บวม แดง อาจมีหนองไหลออกจากรูเขี้ยว

หากติดเชื้อจากแบคทีเรียสายพันธุ์รุนแรง ที่เรียกว่า “แบคทีเรียกินเนื้อคน” แบคทีเรียจะปล่อยสารที่ทำให้เส้นเลือดอุดตัน จนเกิดอาการปวดแผลอย่างรุนแรง มีไข้สูง อ่อนเพลีย และเกิดเนื้อตายสีดำลุกลามอย่างรวดเร็วในแผล เนื้อตายสีดำ เป็นแหล่งที่ทำให้แบคทีเรีย เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนอาจลุกลาม ติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้เสียชีวิตได้

ดังนั้น หากมีอาการดังกล่าว ต้องรีบไปโรงพยาบาล แพทย์จะให้พักรักษาในโรงพยาบาล แพทย์จะรีบผ่าตัดเอาเนื้อตายสีดำออกจากแผล และฉีดยาปฏิชีวนะเข้าเส้นเลือด

สำหรับแนวทางการดูแลรักษาแผลแมวกัด ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่ หรือน้ำยาฟอกฆ่าเชื้อ ถ้ามีหนอง ให้เจาะระบายหนอง ถ้าเป็นแผลฉีกขาดเพราะแมวขย้ำ เป็นแผลเปิด ไม่ควรเย็บแผล ปล่อยแผลเปิด และล้างแผล ป้องกันการติดเชื้อลุกลาม ในเนื้อเยื่อชั้นลึกใต้ผิวหนัง

ที่สำคัญ อย่าลืมฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักด้วย หากสัตว์เลี้ยงไม่เคยฉีดวัคซีน คนที่ถูกกัดต้องรีบฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ยาปฏิชีวนะที่ควรใช้ฆ่าเชื้อ ครอบคลุมแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุการติดเชื้อ คือ amoxicillin/ clavulanic acid ที่แพทย์จะสั่งจ่าย รับประทาน 7-10 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo