World News

โอ้โห! ‘แมว’ นำโรคพ่นพิษ เกษตรกรออสเตรเลียเสียหาย 12 ล้านดอลลาร์

โอ้โห! แมว” นำโรคพ่นพิษเศรษฐกิจ “ออสเตรเลีย” เสียหายปีละ 12 ล้านดอลลาร์ แนะลดจำนวนเพื่อประโยชน์ต่อสัตว์ป่าและเกษตรกร

คณะนักวิจัยของออสเตรเลียพบสัตว์เลี้ยงในฟาร์มจำนวนมากในออสเตรเลีย โดยเฉพาะแกะในฟาร์มทางตอนใต้ของประเทศ ได้รับผลกระทบจากโรคที่แพร่ระบาดจากแมว ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 12 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 269.15 ล้านบาทต่อปี

แมว

ผลการศึกษาระดับชาติที่จัดทำโดยศูนย์ฟื้นฟูสิ่งมีชีวิตเสี่ยงสูญพันธุ์ประจำโครงการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NESP) ของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบต่อภาคการเกษตรออสเตรเลียของ 3 โรคที่เกิดและระบาดจากแมว ได้แก่ โรคท็อกโซพลาสโมซิส (toxoplasmosis) โรคซาร์โคซิสติส (sarcocystosis) และพยาธิตัวกลมในแมว

“เราพบว่าการติดโรคท๊อกโซพลาสโมซิส ทำให้ออสเตรเลียสูญเสียลูกแกะที่ยังไม่เกิดกว่า 62,000 ตัวต่อปี ทำให้อุตสาหกรรมเสียหายราว 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 224.37 ล้านบาทต่อปี” ศาสตราจารย์ซาราห์ เลกเก ผู้เขียนหลักจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (UQ) กล่าว

“โรคซาร์โคซิสติสสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ออสเตรเลียราว 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 44.87 ล้านบาท ต่อปี ก่อให้เกิดถุงน้ำในเนื้อสัตว์จนทำให้ต้องตัดส่วนนั้นทิ้ง ทั้งยังอาจทำให้เนื้อสัตว์ทั้งหมดขายไม่ออก”

แมวที่ติดเชื้อสามารถปล่อยไข่พยาธิขนาดจิ๋ว “โอโอซิสต์” หลายล้านฟองสู่ธรรมชาติผ่านการขับถ่าย ไข่เหล่านี้สามารถมีชีวิตรอดในผืนดิน ทุ่งเลี้ยงสัตว์ และแหล่งน้ำนานหลายเดือน จากนั้นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มชนิดต่างๆ เช่น แกะ แพะ วัว เป็ด และไก่ อาจกินพวกมันเข้าไป

fig 01 04 2020 05 00 03

ดร. แพทริก ทักการ์ต ผู้เขียนร่วมจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด ระบุว่าการลดจำนวนแมวในแถบฟาร์มนั้น นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสัตว์ป่าแล้ว ยังส่งผลดีต่อบรรดาผู้เลี้ยงแกะอีกด้วย โดยเฉพาะภูมิภาคที่มีอากาศหนาวเย็นและชื้นแฉะ ซึ่งเอื้อต่อการที่พยาธิเหล่านี้จะมีชีวิตยืนยาวขึ้น

“แม้หลายคนจะเชื่อว่าแมวสามารถช่วยกำจัดศัตรูพืช เช่น หนูหรือกระต่าย แต่ยังไม่มีหลักฐานใดสนับสนุนความเชื่อนี้ ทักการ์ตกล่าว “เราสามารถลดค่าใช้จ่ายของโรคในแมวที่เกิดกับภาคการเกษตรด้วยการลดจำนวนแมวป่าและแมวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับฟาร์ม”

ทักการ์ตเสริมว่าอีกวิธีที่จะลดอัตราการติดเชื้อของปศุสัตว์คือการโรยปูนเพื่อการเกษตรในทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยลดอัตราการมีชีวิตรอดของโอโอซิสต์ของโรคท็อกโซพลาสโมซิสและโรคซาร์โคซิสติส

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo