Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาไปวัดสำเภาล่ม กราบไหว้ ‘หลวงพ่อใหญ่’

ศุกร์ (สุข) ละวัด วันนี้พาไปที่ วัดสำเภาล่ม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองตะเคียน ในตำบลปากกราน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดสำเภาล่ม เดิมชื่อ วัดทำใหม่ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2200 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2210 ได้เปลี่ยนมาเป็น “วัดสำเภาล่ม” เมื่อ พ.ศ. 2493 บริเวณวัดรายล้อมไปด้วยชุมชนมุสลิม ซึ่งชาวมุสลิมได้มาตั้งถิ่นฐานริมคลองตะเคียนเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีเรือสินค้าเข้ามาจอดท่าวัดสำเภาล่มได้ โดยเฉพาะในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ศุกร์ (สุข) ละวัด

วัดสำเภาล่ม สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นมาก่อนแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ครั้งนั้นคืออาณาจักรอู่ทอง ชื่อ วัดทำใหม่ ในชุมชนของชาวบ้านย่านคลองตะเคียนต่อมาสมัยแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาก็ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เป็นสมัยสมเด็จพระราเมศวรครั้งนั้น พระราชโอรสสมเด็จพระราเมศวรเข้ามาบูรณะวัดขึ้นมาใหม่แล้วเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดสำเภาล่ม” ถึงทุกวันนี้ส่วนชื่อวัดสำเภาล่มหรือวัดทำใหม่เป็นวัดเก่าแก่แต่ล้อมรอบด้วยชาวมุสลิมมากถึง 80% สำหรับชาวพุทธมีเพียง 20% เท่านั้นแต่อย่างไรก็ตามสามารถอยู่ร่วมกันได้ตามหลักเกณฑ์ในสังคมที่มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

ศุกร์ (สุข) ละวัด

ศุกร์ (สุข) ละวัด

วัดสำเภาล่ม หรือวัดทำใหม่ ทุกวันนี้เจริญรุ่งเรืองชาวประชาชนมาทำบุญไหว้พระพุทธรูป ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถเก่าแก่ มีมาตั้งแต่ครั้งสร้างวัดทำใหม่ หรือต่อมาคือวัดสำเภาล่ม ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อใหญ่” เรียกตามพุทธลักษณะขององค์พระพุทธรูปซึ่งองค์ท่านใหญ่ปางมารวิชัยลงรักษ์ปิดทองงดงามมาก ๆ

ศุกร์ (สุข) ละวัด

สำหรับองค์พระพุทธรูป หรือหลวงพ่อใหญ่ มีชาวบ้านมากราบบูชาขอพรกันมากในทุกวันโดยส่วนใหญ่ก็จะขอพรในเรื่องต่าง ๆ เช่น สอบเข้ารับราชการ ขายที่ดิน หรือทำการค้าพอได้พรตามปรารถนาแล้วส่วนใหญ่จะนำไข่ต้มประมาณ 100 – 200 ฟอง มาถวายหรือพวงมาลัยสีเหลือง 100-200 พวง มาถวายตามที่ตั้งใจไว้ครับ

LINE ALBUM วัดสำเภาล่ม 240412 1

ส่วนในพระอุโบสถตัวเสาเรียงลายแนวตรงเขียนลายลดน้ำสวยงามจริง ๆ สำหรับฝาผนังเล่าเรื่องสมัยพุทธประวัติน่าสนใจไปเที่ยวชมครับ พระอุโบสถวัดสำเภาล่ม หรือวัดทำใหม่เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. ท่านใดจะไปไหว้พระทำบุญกราบบูชาองค์พระพุทธรูปประดิษฐานในพระอุโบสถที่ชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อใหญ่” ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ก็แวะเวียนไปที่วัดได้เลย สำหรับคลองตะเคียนเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีเป็นคลองกว้างใหญ่มีเรือสินค้าเข้ามาจอดท่าวัดสำเภาล่มได้ โดยเฉพาะในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชครั้งนั้นสันนิษฐานว่า มีชาวมุสลิมเข้ามาตั้งบ้านเรือนในคลองตะเคียนจากชุมชนเล็ก ๆ กลายเป็นชุมชนใหญ่ถึงทุกวันนี้

LINE ALBUM วัดสำเภาล่ม 240412 3

LINE ALBUM วัดสำเภาล่ม 240412 7

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo