Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ไหว้พระสวย ดูของเก่า ที่ ‘วัดสุทัศนาราม’ อุบลราชธานี

วัดสุทัศนาราม เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกายลำดับที่ 3 ของเมืองอุบลราชธานี ราชบุตร (สุ้ย) ต้นตระกูล บุตโรบล พร้อมหมู่ญาติได้อุทิศที่สวน สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อปี 2396 เป็นวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านการแกะสลักเทียนพรรษา

ภายในวัด มีโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุที่สำคัญ ประกอบไปด้วย อุโบสถวัดสุทัศนาราม สร้างขึ้นระหว่างปี 2470-2475 หันหน้าไปทางทิศใต้ หน้าบันประดับลายปูนปั้น มีพระประธานชื่อพระมิ่งเมือง ประดิษฐานอยู่ในซุ้มเรือนแก้วรูปพญานาค

วัดสุทัศนาราม

กำแพงแก้วมีใบเสมาศิลาของเก่าจำนวน 6 ใบ ที่ฐานใบเสมาด้านหน้าติดกับอุโบสถ เป็นที่บรรจุอัฐิหม่อมเจียงคำ ชุมพล ณ อยุธยา ชายาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงสรรพสิทธิ ประสงค์ ข้าหลวงต่างพระองค์ ผู้สำเร็จราชการมณฑลอีสาน ส่วนอุโบสถเป็นอาคารทรงไทยผสมยุโรป ได้รูปแบบมาจากวัดสุปัฏนารามวรวิหาร แต่มีขนาดเล็กกว่า และไม่มีระเบียง

ช่อฟ้าเป็นนาคสะดุ้ง หน้าบันประดับปูนปั้นลายพรรณพฤกษา มุขหน้ายื่น ออกมาจากหลังคา ปีกนก มีบัวหัวเสา หน้ากระดานใต้หน้าบันเป็นลายประจำยาม มีรูปปั้นสิงโตหมอบข้างบันไดหน้า 2 ตัว บันไดหลัง 2 ตัว

S 26083363 0

ภายในอุโบสถ มีพระมิ่งเมือง เป็นพระประธาน เป็นพระพุทธรูปโลหะขัดเงา ปางมารวิชัย ศิลปะท้องถิ่นเมืองอุบลราชธานี สร้างขึ้นเมื่อปี 2459 พร้อมกับพระพุทธสัพพัญญูเจ้า ทีประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดสุปัฏนารามวรวิหาร

ด้านหน้าของพระมิ่งเมือง มีพระพุทธสิหิงค์จำลอง และ พระพุทธชินราชจำลอง ที่สร้างขึ้นจากโลหะ  และพระพุทธรูปศิลานาคปรก  ปางมารวิชัย ศิลปะท้องถิ่น ประดิษฐานอยู่ และมีเม็ง หรือธรรมาสน์ปาฏิโมกข์ เป็นตั่งขาสิงห์ ทาชาด ลงรักปิดทองเขียนลายรดน้ำ ศิลปะท้องถิ่น ใช้เป็นฐานวางพระพุทธรูป

วัดสุทัศนาราม

นอกจากนี้ ยังมีตู้พระธรรมเท้าสิงห์เหยียบลูกแก้ว ประดับลายกระแหนะสีทอง แดง และน้ำเงิน เก็บคัมภีร์ใบลานของเก่า มีผ้าห่อประณีตสวยงาม มี ตู้พระธรรมขาหมู ลงรักทาชาด บานประตูเป็นกระจก เป็นของเก่าสภาพชำรุด ไม่ทราบปีสร้าง

วัดสุทัศนาราม ยังมีโบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ จัดเก็บอยู่ภายในหอสมุดพิพิธภัณฑ์วัดสุทัศนาราม รวมถึง ตู้แบบเก่า โถลายคราม ฆ้อง หม้อโลหะ พานทองเหลือง ไห เขาสัตว์ ภาพถ่ายเก่า หนังสือ เก่า ภาพอดีตเจ้าอาวาส พระพุทธรูปหินเขียนลายรดน้ำ

S 26083349 0

วัดสุทัศนาราม

วัดสุทัศนาราม

วัดสุทัศนาราม

วัดสุทัศนาราม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo