Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด พากราบ’พระเกจิ 6 แผ่นดิน’ วัดป่าใต้พัฒนาราม

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดป่าใต้พัฒนาราม ศุกร์ละวัดพาชมวัดสวยกราบพระเกจิ 6 แผ่นดิน

หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร นับเป็นพระเกจิ พระมหาเถระผู้เฒ่าอายุ 111 ปี หลวงปู่ท่านนี้ชื่อเสียงของท่านกำลังโด่งดังเป็นอย่างมากในเขตของจังหวัดสระแก้ว อภินิหารความเข้มขลังของวัตถุมงคลที่ท่านได้สร้างขึ้นมามีประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์แก่ศิษยานุศิษย์และผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาชีวะประวัติย่อหลวงปู่บุดดาปัญญาธโร วัดป่าใต้พัฒนาราม หมู่ 9 บ้านป่าใต้ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ตามคำบอกเล่าของหลวงปู่ท่านเกิดวันพฤหัสบดีวันที่ไม่ชัดเจนเดือนกรกฏาคมปีพุทธศักราช 2454 วันเดือนปีที่อุปสมบทไม่ชัดเจนเนื่องจากลืมเลือนตามกาลเวลาท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ทราบกันดีของชาวบ้าน ทั้งการศึกษาสรรพศาสตร์สายวิชา

 

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520 5 2

หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร นับเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่ง และมีรอยยิ้มอยู่เสมอเป็นที่ทราบกันดีของเหล่าศิษยานุศิษย์ชอบอยู่แบบเรียบง่ายฉันอาหารแบบบ้านๆ น้ำพริกผักต้มผักสดน้อยชอบชีวิตสันโดษไม่นิยมสะสมข้าวของมีความงดงาม การสร้างวัดป่าใต้พัฒนาราม

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520 4

โบสถ์หลังนี้ พระมหาอภิวัฒน์เป็นผู้ออกแบบโครงสร้าง โดยทางกรมศิลปากรมอบแบบแปลนให้ โดยทำพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2559 และตอกเสาเข็มในวันที่ 6 มิุนายน 2559 เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนในด้านการออกแบบตกแต่งทั้งภายในและภายนอกนั้น พระอาจารย์สมุห์สุริยา ยติกโร หรือ”หลวงพี่น้อย” พระอุปัฏฐากหลวงปู่บุดดา ได้แนวความคิดมาจากการประยุกต์ให้เข้ากับสมัยใหม่ โดยท่านเล็งเห็นว่า หลวงปู่บุดดาเป็นคนโบราณจึงอยากสร้างโบสถ์หลังนี้ให้เป็นจุดเด่น สะดุดตา และแปลกใหม่สำหรับจังหวัดสระแก้ว

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520 5

จุดเด่นของอุโบสถวัดป่าใต้พัฒนารามคือ เป็นโบสถ์มหาอุด  มีหลังเดียวในจังหวัดสระแก้ว ตัวโบสถ์สีขาวมุกทั้งหลัง ฝาเป็นไม้สักทอง หน้าต่างไม้สักทองแกะสลักเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ ส่วนประตูเป็นไม้ตะเคียนทอง องค์พระประธานเป็นศิลปะ 3 สมัยคือ หลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อสุโขทัย หลวงพ่อเชียงแสน และใหญ่ที่สุดในจังหวัดสระแก้ว

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520 0

ส่วนที่แปลกตาและพิเศษที่สุด อีกทั้งถือว่าเป็นไฮไลต์ก็คือ ภายในผนังโบสถ์กรุด้วยเซรามิกลงน้ำทองคำแท้บริสุทธิ์ โดยใช้ทองคำ 75% ละลายลงในเซรามิกสีดำ ซึ่งต้องสั่งทำเป็นพิเศษ และมีแค่เพียง 3 แห่งในประเทศไทย โครงสร้างและลวดลายปูนปั้นเป็นการผนวกรวมกันของศิลปะ 3 ภาคคือ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จหลังใช้เวลาดำเนินการมา 2 ปีกว่า ใช้งบประมาณราว 25 ล้านบาท

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520 2

ทั้งนี้ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยจะถือว่าเป็นอุโบสถหลังแรกและหลังเดียวที่สวยที่สุดในจังหวัดสระแก้ว ภาพที่น่าประทับใจก็คือ แม้อายุจะเกินร้อยปีแล้ว แต่หลวงปู่บุดดาท่านยังนั่งรถเข็นไฟฟ้าออกมาพบปะกับญาติโยมทุกวันก่อนเที่ยงหลังจากนั้นท่านจะพักผ่อน

LINE ALBUM วัดป่าใต้พัฒนาราม 220520

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo