Lifestyle

ยกระดับ ‘Bangkok Pride 2024’ เป็นเฟสติวัล ฉลอง กม.สมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ 31 พ.ค.-4 มิ.ย.นี้

ยกระดับ “Bangkok Pride 2024” เป็นเฟสติวัล ฉลอง กม.สมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ ร่วมสะบัดธงสีรุ้ง 31 พ.ค.-4 มิ.ย.นี้

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงาน Bangkok Pride 2024 Celebration of Love โดยมีนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

Bangkok Pride 2024

นับเป็นปีที่ 3 ในการจัดไพรด์พาเรด และโอกาสนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หลังสภาฯ ผ่านวาระ 3 ถือเป็นข่าวดีของเราทุกคน ในส่วนของกรุงเทพมหานครในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมาได้มีการรับจดแจ้งสมรสเท่าเทียมทั้ง 50 สำนักงานเขต โดยมีคู่รักมาจดแจ้งชีวิตคู่ (LGBTQ+) จำนวน 164 คู่ และสำหรับงาน Bangkok Pride 2024 ในปีนี้ กทม. ก็พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่เหมือนเดิม

ทั้งนี้ งานเทศกาลไพรด์จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองสิทธิและเสรีภาพให้กับชาว LGBTQ+ ซึ่งมีกิจกรรมยิ่งใหญ่ในเดือนมิถุนายนของทุกปี สำหรับงานบางกอกไพรด์จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2022 ที่ถนนสีลม และในปี 2023 จัดงานบริเวณถนนพระราม 1 ตั้งแต่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครถึงเซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้เข้าร่วมกว่า 1 แสนคน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ และมีภาคีร่วมจัดงานจากหลายภาคส่วน

Bangkok Pride 2024

ยกระดับเป็นงานเฟสติวัล ฉลองความรักที่เท่าเทียม

และจากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา รวมถึง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมผ่านวาระที่ 3 แล้ว ปีนี้นฤมิตไพรด์จับมือกรุงเทพมหานคร และภาคี เตรียมยกระดับการจัดงาน Bangkok Pride 2024 ที่มาในคอนเซปต์ Celebration of Love ให้เป็นระดับเฟสติวัล

โดยบรรยากาศงานจะเป็นการเฉลิมฉลองความรักที่เท่าเทียม และหลากหลายไปด้วยประเด็นสิทธิของชุมชนเพศหลากหลายในทุกมิติ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 2567

Bangkok Pride 2024

ซึ่งขบวนไพรด์พาเรดที่ถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงาน จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 ณ ถนนพระราม 1 ตั้งแต่บริเวณสนามกีฬาแห่งชาติถึงเซ็นทรัลเวิลด์ ประกอบด้วย 5 ขบวน ได้แก่ ขบวนสีแดง Love Wins ความรัก ขบวนสีเหลือง Love for Identity ตัวตน ขบวนสีเขียว Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขบวนสีฟ้า Love for Peace and Earth สันติภาพ และขบวนสีม่วง Love for Freedom เสรีภาพ

ในส่วนของกิจกรรมอื่น ๆ จะมีการเพิ่มเวทีเสวนาวิชาการพูดถึงประเด็น LGBTQ+ ทั้งเรื่องการแพทย์ การท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง เพื่อแสดงถึงพลังการขับเคลื่อนงานด้านความเท่าเทียมอย่างเข้มแข็งจากทุกภาคส่วน

Bangkok Pride 2024

หารือตำรวจจัดการจราจร ลดผลกระทบในช่วงขบวนพาเหรด

ทั้งนี้ กทม.หารือกับ สน.ในพื้นที่ สำนักงานเขตปทุมวัน ในประเด็นเรื่องการจัดการจราจรและความปลอดภัย โดยให้จัดทำผังการจราจรให้ชัดเจนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนผู้สัญจรในช่วงเวลาการจัดงาน และดูเรื่องสถานที่จุดรวมพลรองรับผู้ร่วมงานก่อนปล่อยขบวนพาเหรด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปล่อยขบวนเหมือนปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตปทุมวันพร้อมให้การสนับสนุนดูแลความสะอาดและสิ่งแวดล้อมภายในงาน สำนักการแพทย์จะจัดหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเคลื่อนที่ หน่วยปฐมพยาบาล และสำนักอนามัยจะดำเนินการจัดจุดบริการ Pride Clinic และหน่วยงานอื่น ๆ พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo