General

‘สมรสเท่าเทียม’ ผ่านแล้ว! สภาลงมติท่วมท้น 399 เสียง ส่งต่อวุฒิสภาพิจารณา

สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ด้วยมติ 399 เสียง ต่อ 10 เสียง หนุนคนหลากหลายทางเพศแต่งงานกันได้ ถือเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันนี้ (27 มี.ค.) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ…. ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสมรสเท่าเทียมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ภายหลังจากมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางในวาระ 2 จนครบ 38 มาตรา

สมรสเท่าเทียม

จากนั้นประธานในที่ประชุมได้เรียกสมาชิกลงมติ ในวาระ 3 โดยมีผู้ลงมติจำนวน 414 คน ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นด้วย 399 เสียง ไม่เห็นด้วย 10 เสียงงดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง

ผลสรุปคือ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้คณะกรรมาธิการต่างปรบมือ และโบกธงสีรุ้งด้วยความดีใจ

สำหรับเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดให้การสมรส หรือแต่งงานครอบคลุมบุคคลทุกเพศ ไม่จำกัดแค่เพศชาย และเพศหญิง พร้อมทั้งให้อายุการสมรสเป็น 18 ปี จากเดิม 17 ปี และการบัญญัติคำว่า “บุพการีลำดับแรก” ในกฎหมายให้มีสิทธิ และหน้าที่เทียบเท่าบิดามารดา

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว จะทำให้ไทย กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศ หรือดินแดนแห่งที่ 3 ในเอเชีย ที่ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมต่อจากไต้หวัน และเนปาล

ขั้นตอนหลังจากนี้ สภาจะส่งร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้วุฒิสภาพิจารณาในวาระ 2-3 หากได้รับความเห็นชอบ นายกรัฐมนตรีก็จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้ต่อไป

สมรสเท่าเทียม

สมรสเท่าเทียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo