Lifestyle

‘อาหารแพลนท์เบส’ ทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพ เทรนด์การบริโภคหลีกเลี่ยงโปรตีนจากเนื้อสัตว์

‘อาหารแพลนท์เบส’ ทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพ เทรนด์การบริโภคหลีกเลี่ยงโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ลดเสี่ยงการเกิดโรค-ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

วิถีชีวิตยุคใหม่ เริ่มให้ความสนใจกับการเลือกรับประทานทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างยั่งยืน และหันมาบริโภคอาหารจากพืชมากขึ้น ซึ่งก็มีแนวทางให้เลือกอยู่มากมาย ตั้งแต่ลดปริมาณการรับประทานทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ไม่รับประทานทานเนื้อสัตว์ และไม่รับประทานผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลย วิถีก็จะมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารมังสวิรัส วีแกน รวมไปถึง อาหารแพลนท์เบส (plant based) ที่ระยะหลังเป็นเทรนด์การบริโภคอาหารที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

นอกจากคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่ plant based ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือเรื่องความใส่ในสิ่งแวดล้อม เพราะอาหารมาจากเนื้อสัตว์ จะต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ ที่ถูกตัดไปเพื่อสร้างพื้นที่ในการเลี้ยงสัตว์ หรือ การแปรรูปในโรงงานที่สร้างก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัว

อาหารแพลนท์เบส

Plant based คืออะไร?

โดยหลักการการทานอาหาร plant based คือ การทานอาหารที่เน้นผัก ผลไม้ เครื่องเทศ สมุนไพร ถั่ว ธัญพืชที่ไม่ขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด อาหารธรรมชาติที่ไม่แปรรูป หรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากเสริมโปรตีนแต่ต้องการหลีกเลี่ยงแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืชต่าง ๆ มากมาย สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ในเมนูต่างๆ ได้ เพราะผู้ผลิตได้พัฒนานวัตกรรมและพัฒนารสชาติ ให้มีเนื้อสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์จริงๆ อย่างเช่นการใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัมผัส และมีลักษณะคล้ายไขมันแทรกในเนื้อสัตว์ ด้วยนวัตกรรมเหล่านี้ทำให้สามารถประยุกต์เข้ากับเมนูอาหารประจำวันได้ง่ายขึ้น

คุณบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืช ระบุว่า มูลค่าตลาดรวมแพลนต์เบสในประเทศไทย ในอดีตได้มีการวิเคราะห์ไว้ที่ประมาณปีละ 50,000 ล้านบาท และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ราวปีละ 5% – 10%

อาหารแพลนท์เบส

ข้อดีของการทานอาหารจากพืช

มีงานวิจัยรองรับในเชิงวิชาการมากมายว่าช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้น อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ค่อย ๆ ดีขึ้น เนื่องจากการทานอาหารแบบแพลนท์เบส มีความคล้ายคลึงกับการทานอาหารแบบมังสวิรัติ และการทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ที่เน้นพืชผัก เนื้อปลา ไข่ ชีส โยเกิร์ตแบบกรีก ผลไม้ ถั่วและธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ภาวะเมแทบอลิกซินโดรม (Metabolic syndrome) และมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ในพืชตระกูลต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ฮาเซลนัท แมคคาดีเมีย หรือวอลนัท ยังเป็นแหล่งของโปรตีน และไขมันชนิดดี ที่ช่วยในเรื่องความจำ ช่วยลดภาวะโรคซึมเศร้า รวมถึงภาวะเปราะบางในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

อาหารแพลนท์เบส

ช่วยควบคุมน้ำหนักให้ง่ายขึ้น เพราะเป็นอาหารที่มีมีคอเลสเตอรอลน้อย และช่วยลดการดูดซึมไขมัน การรับประทานอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดค่า BMI หรือค่าดัชนีมวลกายให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น ผู้ที่ลดน้ำหนักจึงนิยมเลือกการทานอาหารแบบแพลนท์เบส เพื่อให้ง่ายต่อการรักษารูปร่าง และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปริมาณแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกายมากจนเกินไป

ช่วยป้องกันโรค การทานอาหารที่ประกอบไปด้วยพืชผักและธัญพืชเป็นหลักในแต่ละวัน สามารถช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคความจำเสื่อม และโรคเรื้อรังบางชนิดได้ ช่วยระงับการอักเสบของลำไส้ โรคในระบบทางเดินอาหาร และทำให้ลำไส้แข็งแรง นอกจากนี้ยังพบว่ายังช่วยลดอัตราการเกิดโรคข้ออักเสบ ช่วยปรับปรุงการทำงานของตับให้ดีขึ้น ช่วยให้ไตแข็งแรงขึ้น และช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมและชราภาพของร่างกายได้

อาหารแพลนท์เบส

ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน เนื่องจากอาหารแบบแพลนท์เบส เป็นแหล่งอาหารที่มีไฟเบอร์สูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งช่วยทำให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยควบคุมความอยากอาหาร และช่วยในการขับถ่าย

ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การทานอาหารแบบแพลนท์เบส เน้นการทานอาหารจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป ทำให้ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกในการคมนาคมขนส่ง และการแปรรูปของผลิตภัณฑ์ เป็นการประหยัดพลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

ด้วยคุณสมบัติอย่างที่กล่าวมา อาหารแพลนท์เบส จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่รักสุขภาพในยุคนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo