Economics

‘Digital nomad’ โอกาสทางเศรษฐกิจของไทยในภาคเหนือ เสริมแกร่งการท่องเที่ยวในระยะยาว

“Digital nomad” โอกาสทางเศรษฐกิจของไทยในภาคเหนือ เสริมแกร่งการท่องเที่ยวในระยะยาว

ตั้งแต่การแพร่ระบาด COVID-19 จะเห็นว่ากระแสการเดินทางของกลุ่ม Digital nomad เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเร่งตัวขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ประเทศไทยนับเป็นเป้าหมายการเดินทางสุดฮิตของนักเดินทางกลุ่มนี้ และติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะพื้นที่ในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ซึ่งการเข้ามานี้จะช่วยสร้างการกระจายตัวในกลุ่มนักท่องเที่ยวในภาคเหนือ รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งการท่องเที่ยวในระยะยาว

โอกาสทางเศรษฐกิจ

ประเด็นที่น่าสนใจ อะไรคือเสน่ห์ของภาคเหนือในการดึงดูดนักเดินทางกลุ่มดังกล่าว ภาคเหนือจะรักษาเสน่ห์นี้และสร้างโอกาสให้กับเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อย่างไร?

สำนักงานภาคเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอข้อมูลจากการนักวิชาการ และถอดบทเรียนจากต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่แนวทางเพิ่มศักยภาพของพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อม เปิดรับโอกาสและรับมือกับความท้าทายจากการเข้ามาในภูมิภาคของ Digital nomad ได้อย่างยั่งยืน

ทำความรู้จัก Digital nomad

Digital nomad คือ ใคร บุคคลหรือกลุ่มคนทำงานที่ใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลักในการทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ และรักการเดินทาง ใช้ชีวิตในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยรับรายได้จากนอกประเทศที่ทำงาน เช่น พนักงานทำงานแบบ work from anywhere เจ้าของธุรกิจที่ดำเนินกิจการผ่านทางออนไลน์ รวมไปถึง content creator ใน platform online ต่างๆ เป็นต้น

Digital nomad

ประเทศไทย และภาคเหนือ จุดมุ่งหมายอันดับต้นๆ ของ Digital nomad ทั่วโลก

ไทยถือว่าเป็นประเทศที่ Digital nomad สนใจเยี่ยมเยือนอันดับต้นๆ ของโลก โดยกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายที่ได้รับความสนใจติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก จากการจัดอันดับของหลายสำนัก โดยต้อนรับชาว Digital nomad กว่า 12,200 คน รองลงมาคือ เชียงใหม่และภูเก็ต ยังติดอันดับที่ 16 และ 56 ของโลก ตามลำดับ

ทั้งนี้ Digital nomad สร้างรายได้ให้ 3 เมืองยอดนิยมในไทยกว่า 1.7 พันล้านบาทต่อเดือน หรือ คิดเป็น 5% ของรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติใน 3 จังหวัด

หากกลับมามองในพื้นที่ภาคเหนือ เชียงใหม่ติดอันดับ 3 ของโลก เมืองที่เหมาะกับทำงานแบบไร้ออฟฟิศ และอันดับที่ 16 ของโลก เมืองที่ Digital nomad ให้ความสนใจเนื่องจาก

  1. ค่าครองชีพไม่สูงมาก
  2. มีความปลอดภัย
  3. โครงข่ายอินเทอร์เนตที่ดี
  4. มีโอกาสในการต่อยอดทำธุรกิจ
  5. คุณภาพโรงพยาบาลดี
  6. มีอากาศที่อุ่นตลอดทั้งปี

โดย Digital nomad มักใช้เชียงใหม่ เป็นฮับในภาคเหนือ เก็บสัมภาระเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดใกล้เคียงอื่น นอกจากนี้ ในระยะถัดไปตามแผนระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) ที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจภาคเหนือผ่านอุตสาหกรรมเป้าหมายในกลุ่มดิจิทัล คาดว่านโยบายดังกล่าวจะเพิ่มแรงดึงดูด Digital nomad ในพื้นที่ขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเฉพาะในพื้นที่ ที่ทำให้พื้นที่ลดความน่าสนใจลง อาทิ คุณภาพอากาศที่ไม่ดีในบางช่วง (หมอกควัน) ความอันตรายบนท้องถนน และทักษะด้านภาษาต่างชาติของคนในท้องถิ่น ซึ่งถ้าสามารถแก้ไขข้อจำกัดข้างตันได้ ก็จะช่วยพัฒนาความน่าสนใจของพื้นที่ได้เพิ่มขึ้นอีก

ผลต่อพื้นที่จากการเข้ามาของ Digital nomad

จากการถอดบทเรียนในต่างประเทศ การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบว่า การเข้ามาของ Digital nomad ทำให้เกิดผลดีต่อประเทศเจ้าบ้าน (Host country) ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

Digital nomad

Digital nomad

ข้อเสนอแนะเพื่อดึงดูด Digital nomad

ทั้งนี้ เนื่องจากผลของนโยบายสนับสนุนการเข้ามาของ Digital nomad ยังไม่แน่ชัด ทางการสามารถจัดทำพื้นที่ทดลอง หรือ“Sandbox” เพื่อติดตามผลของมาตรการและการเข้ามาของ Digital nomad ก่อนได้ เช่น การทดลองให้ VISA ที่เงื่อนไขยืดหยุ่นมากขึ้น การเพิ่มความสะดวกในการต่อ VISA การสร้างพื้นที่ให้สิทธิการลงทุนพิเศษสำหรับดึงดูด Digital nomad เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo