Green Energy

‘ท็อปส์’ ผนึก ‘ดีเอชแอล’ ใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า ยกระดับสู่ ‘Green & Sustainable Retail’

ท็อปส์ ผนึกกำลัง ดีเอชแอล ยกระดับสู่ “Green & Sustainable Retail” เปิดตัวรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 13,335 ตันภายใน 5 ปี

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ท็อปส์มีความมุ่งมั่นในการเป็นต้นแบบองค์กรค้าปลีกสีเขียวที่ยั่งยืน หรือ Green & Sustainable Retail ตามเจตนารมณ์ของเซ็นทรัล รีเทล ที่ได้ตั้งเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593

รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า

ล่าสุด ได้ร่วมมือกับ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ เปิดตัวรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า (EV Truck) ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จำนวน 10 คัน โดยจะเริ่มนำร่องใช้ในการขนส่งกระจายสินค้าของร้านท็อปส์ เดลี่ ในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ตอกย้ำจุดยืนของท็อปส์ในการเป็นผู้นำแห่งอุตสาหกรรมค้าปลีกอาหารด้วยวิสัยทัศน์แห่งอนาคต

ทั้งนี้ ท็อปส์ ได้วางแผนขยายจำนวนรถเพิ่มเติมรวม 29 คัน ภายในปี 2567 ทั้งรถขนส่งอุณหภูมิปกติและรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิ และวางแผนความร่วมมือกับพันธมิตรทลายขีดจำกัดด้านสถานีชาร์จ เพื่อรองรับการขนส่งและกระจายสินค้าในระยะทางไกลในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น นครสวรรค์ และเชียงใหม่

03 นายสเตฟาน คูม
สเตฟาน คูม

การนำรถขนส่งพลังงานไฟฟ้ามาใช้ดังกล่าว คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2,667 ตันต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 13,335 ตัน ในระยะเวลา 5 ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 1.5 แสนต้น

นายสตีฟ วอล์กเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดตัวรถขนส่งใช้พลังงานไฟฟ้าในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ร่วมกัน ในการขับเคลื่อนสู่อนาคตที่รถพลังงานไฟฟ้า และการปฏิบัติการอย่างยั่งยืนคือหัวใจหลักของการขนส่ง

04 นายสตีฟ วอล์กเกอร์
สตีฟ วอล์กเกอร์

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของดีเอชแอล ที่มีเป้าหมายหลักคือการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีนัยสำคัญตามแผนการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของ ดีเอชแอล กรุ๊ป

สำหรับรถขนส่งใช้พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยใช้เวลาในการชาร์จพลังงานเต็มประสิทธิภาพเพียง 40 นาที และไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยดีเอชแอลได้ติดตั้งสถานีชาร์จ 3 จุดในบางนา โลจิสติกส์ แคมปัส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าไปยังท็อปส์ เดลี่ 25 สาขา ทั่วกรุงเทพ

08 รถขนส่งไฟฟ้าพลังงานสะอาดท็อปส์

นายสเตฟาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ท็อปส์ยังได้สานต่อโครงการ Small Acts Together หรือ 4 พลังเล็กสร้างสุขเพื่อโลกที่ยั่งยืน ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ดูแลฐานรากผลักดันผู้ผลิต 2) หมุนเวียน ส่งต่ออาหารส่วนเกิน ลดปริมาณอาหารเหลือทิ้งและก๊าซเรือนกระจก 3) แบ่งปัน  ความสุขและความช่วยเหลือเพื่อสังคมที่ดีขึ้น และ 4) คิดค้นและสร้างสรรค์  การดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo