Green Energy

สุดล้ำ ฉ่ำเย็น แถมรักษ์โลก ‘Sabuy Square’ ป้ายรถเมล์ติดแอร์ โซลาร์เซลล์

ซีคอนสแควร์ จับมือ คูลคูล-กทม. ผุด “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในประเทศไทย

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และ บรท คูลคูล จำกัด ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร นำร่องจัดทำ Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ พลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในประเทศไทย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ป้ายรถเมล์ติดแอร์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงาน และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบัน และเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ ตั้งอยู่บริเวณ Seacon Bus Station ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์

สำหรับ Sabuy Square เป็นป้ายรถเมล์ติดแอร์แห่งแรกในประเทศไทย ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5

ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์, บริการ Free Wi-Fi, ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ, ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ, กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ, ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button), พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

ป้ายรถเมล์

ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้มีแนวคิดในการจัดสร้าง Sabuy Square ป้ายรถเมล์ ติดแอร์ ขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม

ในส่วนของการจัดสร้าง บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อย่าง บริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซล่า เซลล์ ร่วมสนับสนุนการดำเนินการจัดสร้างขึ้น โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก กรุงเทพมหานคร สร้างสรรค์เพื่อคนกรุงเทพฯ ตอบรับนโยบาย กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ร่วมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง สนับสนุน น้ำดื่มแก่ประชาชน

ซีคอน

ที่ผ่านมา ซีคอนสแควร์ ได้ดำเนินโครงการผลิตพลังงานสะอาด ด้วยการติดตั้งแผง โซล่าร์รูฟท๊อป เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้าทั้ง 2 แห่ง บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณ ฝุ่น PM2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 5.1 หมื่นตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์

นับเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในบัจจุบันของเมืองไทย และยังคงมุ่งมั่นสานต่อนโยบาย  ใส่ใจลูกค้า ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง ต่อยอดแนวคิดพัฒนาโปรเจคใหม่ ๆ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo